menu search
Đóng menu
Đóng

EU kéo dài thời hạn miễn thuế sản phẩm dệt may của Pakistan

14:12 03/02/2009
Liên minh châu Âu EU có thể sẽ kéo dài thời hạn miễn thuế đối với các sản phẩm may mặc của Pakistan thêm 1 năm. Trong khi đó, Chính phủ Pakistan đang nỗ lực thương lượng để kéo dài thời gian gia hạn lên thành 3 năm.
Được biết, tất cả đại diện các nước thành viên EU đều nhất trí sẽ ủng hộ cho kế hoạch miễn thuế xuất khẩu sản phẩm may mặc của Pakistan. Ngoài ra, không có thành viên EU nào phản đối việc xóa bỏ thuế bán phá giá đối với mặt hàng khăn trải giường của Pakistan. Theo đó, từ tháng 3/2009, mức thuế bán phá giá khăn trải giường 13% khi xuất khẩu sang EU sẽ được dỡ bỏ. Một trong những lý do các thành viên EU tạo điều kiện thuận lợi cho Pakistan là nhờ vai trò tích cực của nước này trong cuộc chiến chống khủng bố thời chế độ cựu tổng thống Pervez Musharraf.
Tình hình suy thoái kinh tế, cùng sự thay đổi về chế độ cầm quyền gần đây của nước Mỹ, với việc tổng thống Obama thay thế George Bush cho thấy đến lúc Mỹ và cả EU cần nhìn nhận vai trò quan trọng trong việc chống khủng bố của Pakistan. Và có lẽ vì vậy nên đến nay có nhiều nước bày tỏ sự ủng hộ việc giảm/miễn thuế đối với hàng may mặc xuất khẩu của Pakistan.
Ngoài ra, Pakistan sở hữu ngành công nghiệp dệt may phát triển năng động nhất trên thế giới. Nhưng trong những năm gần đây, nhiều nước khác cũng phát triển ngành may mặc và mức độ cạnh tranh ngày càng cao. Nếu Mỹ và EU miễn hoặc giảm thuế cho sản phẩm của Pakistan, kim ngạch xuất khẩu may mặc của nước này có thể tăng lên gấp 3 lần, từ đó sẽ tăng thêm lực lượng lao động, tạo thêm nhiều công ăn việc làm.
Cuộc khủng hoảng năng lượng cùng với sự cạnh tranh thương mại ngày càng cao trong khu vực khiến xuất khẩu nói chung của Pakistan trong 5 tháng đầu năm tài khóa này giảm 2,3% so với năm ngoái. Tuy nhiên trong ngành may mặc, 5 tháng đầu năm tài khóa 2008/2009 (từ tháng 7 – tháng 11/2008), các nhà xuất khẩu của Pakistan đã kiếm thêm được khoảng 182 tỷ Rupees do sự giảm giá của đồng rupee Pakistan, kim ngạch xuất khẩu dệt may trong quãng thời gian này (tính theo tiền Pakistan) tăng 41,57%.
Nhưng theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2009 nếu như nền kinh tế của Mỹ và EU rơi suy thoái nặng thì ngành công nghiệp dệt may của Pakistan cũng gặp rất nhiều khó khăn và sẽ dẫn đến tình trạng thất nghiệp lan rộng.
Trong một diễn biến khác, chinh phủ Pakistan cũng thống nhất với chính phủ Mỹ về việc miễn thuế các sản phẩm được làm từ chất liệu bông sợi dài PIMA của Mỹ. Pakistan là nước nhập khẩu lớn nhất sản phẩm bông sợi dài của Mỹ với kim ngạch nhập khẩu hàng năm từ 400- 500 triệu USD. Trước đó, Mỹ cũng cho phép các nước Mỹ Latinh được miễn thuế tái xuất các sản phẩm may mặc được làm từ chất liệu bông của Mỹ.

Nguồn:Internet