menu search
Đóng menu
Đóng

EU tiếp tục khiếu nại về lệnh trừng phạt của Mỹ và Canađa lên WTO

09:27 24/12/2008
Liên minh châu Âu (EU) ngày 22/12 đã tiếp tục đợt khiếu nại mới lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đối với lệnh trừng phạt mà Mỹ và Canađa áp đặt với EU do khối này cấm nhập thịt bò có chứa hoócmôn tăng trưởng từ hai nước này .
Tranh chấp trên bắt đầu từ năm 1996, với khiếu nại của EU sau khi Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO đề xuất rằng cần phải xem xét lại những phản quyết trước đó của Mỹ và Canađa chống lại Brúcxen.
Người phát ngôn Peter Power của EU nói: "Chúng tôi tin chắc rằng quy định của EU về các các loại hoócmôn là hoàn toàn phù hợp với các quy định của WTO. Hơn nữa, các nghiên cứu khoa học đã cho thấy thực phẩm chứa hoócmôn tăng trưởng là có hại đối với sức khỏe con người".
Năm 1998, WTO đã phán quyết rằng EU vi phạm những quy định thương mại bằng cách cấm thịt bò có hoócmôn tăng trưởng, do vậy cho phép Mỹ và Canađa áp đặt lệnh trừng phạt thương mại đối với khối này. Nhưng năm 2003, EU lập luận rằng khối có bằng chứng khoa học về lệnh cấm trên, làm lệnh cấm này trở nên hợp lệ theo quy định thương mại. Tuy nhiên, Mỹ và Canađa đã phản đối những lập luận của EU và tiếp tục lệnh trừng phạt thương mại đối với khối này.

Nguồn:Internet