menu search
Đóng menu
Đóng

FED sẽ sử dụng mọi công cụ để ổn định thị trường

14:29 07/04/2009
Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke cuối tuần qua nói rằng FED sẽ sử dụng mọi công cụ để ổn định thị trường và sẵn sàng cho sự phục hồi kinh tế.
Trong một bài viết để trình bày tại hội nghị do Ngân hàng Dự trữ Liên bang của thành phố Richmond (bang Virginia) tổ chức, ông Bernanke nói: "FED sẽ sử dụng một cách có trách nhiệm tất cả công cụ của mình để bình ổn các thị trường tài chính và các thể chế tài chính, để thúc đẩy hoạt động tín dụng dành cho những đối tượng vay có uy tín và để giúp xây dựng cơ sở cho sự phục hồi kinh tế".
Ông Bernanke cho hay, phục hồi dòng chảy tín dụng tới các hộ gia đình và doanh nghiệp là việc làm rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay và hy vọng tăng trưởng kinh tế ổn định sẽ dần dần được hồi phục. Tuy vậy, ông không đưa ra thời gian biểu cho sự phục hồi kinh tế.
Ông Bernanke cho biết FED đang xây dựng chiến lược để làm dịu cuộc khủng hoảng tài chính và theo dõi chặt chẽ quy mô bản cân đối vốn dự trữ của các ngân hàng thương mại vì nếu các bản cân đối này không được FED quản lý một cách chặt chẽ thì có thể làm phức tạp nhiệm vụ "tăng lãi suất ngắn hạn khi nền kinh tế bắt đầu hồi phục" của cơ quan này. FED sẽ thúc đẩy việc mua 300 tỷ USD trái phiếu chính phủ dài hạn và 1.450 tỷ USD chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp, nhằm hạ thấp lãi suất vay cơ bản cho các hộ gia đình và các công ty. Việc mua chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp của hai định chế tài chính Fannie Mae và Freddie Mac đã làm giảm lãi suất đối với các khoản thế chấp kéo dài 30 năm xuống mức thấp nhất. Ông nói thêm rằng theo thời gian, lãi suất thấp giúp cải thiện thị trường nhà ở và điều kiện tài chính của các hộ gia đình thông qua việc hỗ trợ tái cấp vốn.
Ông Bernanke cũng bảo vệ các quyết định của FED trong việc hồi phục nền kinh tế với việc đổ hàng nghìn tỷ USD vào việc ổn định hệ thống ngân hàng, giảm lãi suất và mua chứng khoán được đảm bảo bằng thế chấp. Theo ông, việc FED sử dụng các công cụ không theo quy luật nhằm kích thích tăng trưởng kinh tế là đúng đắn và đã giúp làm giảm căng thẳng của thị trường tiền tệ.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ lên mức 8,5% trong tháng 3/09, và số lao động bị mất việc trong tháng này là 663.000 người, cao hơn mức dự đoán 654.000 người. Theo bộ trên, 741.000 lao động bị mất việc trong tháng 1/09 vẫn là con số kỷ lục về số người mất việc trong 1 tháng kể từ tháng 10/1949 tới nay.
Như vậy, kể từ khi nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái hồi tháng 12/07 đến nay, 5,1 triệu lao động Mỹ đã bị mất việc, trong đó 2/3 số này xảy ra trong vòng 5 tháng trở lại đây. Hiện Bộ Lao động Mỹ đã chi 7 tỷ USD cho các bang để mở rộng chương trình bảo hiểm cho lao động thất nghiệp và 4 tỷ USD cho công tác dạy nghề cho người lao động.

Nguồn:Internet