menu search
Đóng menu
Đóng

Giá dầu sẽ tiếp tục giảm đến khi nào?

11:42 12/01/2015
Giá dầu sẽ tiếp tục giảm do sản lượng cao mà nhu cầu thì yếu và đồng đô la Hoa Kỳ mạnh cũng gây áp lực cho dầu thô, OPEC chỉ chấp nhận giảm giá dầu chứ không cắt giảm sản lượng khai thác.

(VINANET) – Giá dầu sẽ tiếp tục giảm do sản lượng cao mà nhu cầu thì yếu và đồng đô la Hoa Kỳ mạnh cũng gây áp lực cho dầu thô, OPEC chỉ chấp nhận giảm giá dầu chứ không cắt giảm sản lượng khai thác. Như vậy các thị trường sẽ chỉ phục hồi khi nào? Hoặc các nền kinh tế sản xuất lớn nhất đặc biệt ở châu Á cảm thấy có lợi của năng lượng giá rẻ, hoặc OPEC can thiệp giảm sản lượng trong 6 tháng tới.

Giá dầu đã giảm một nửa kể từ cuối tháng 6 xuống gần mức thấp 6 năm do tăng trưởng kinh tế yếu và các nhà phân tích cho biết rằng nguồn cung dư thừa có nghĩa là giá sẽ tiếp tục giảm tiếp trước khi có bất kỳ sự hồi phục nào.

Về mặt nguồn cung, áp lực giảm giá dầu đến từ việc bùng nổ sản lượng dầu đá phiến của Hoa Kỳ và gần đây tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC quyết định không cắt giảm sản lượng để hỗ trợ giá dầu, và thay vào đó là cố gằng bảo vệ thị phần chống lại dầu đá phiến của Bắc Mỹ. Hôm 21/12 Bộ trưởng Dầu mỏ Saudi Arabia Ali Al-Naimi tuyên bố quyết sẽ giữ vững lập trường kể cả khi giá dầu rơi xuống 20 USD/thùng hoặc các nước ngoài OPEC chọn phương án cắt giảm sản lượng. Thậm chí nếu các nước này cắt giảm, Saudi Arabia sẽ tăng sản lượng.

Ngân hàng ANZ cho biết “nguy cơ với giá dầu vẫn nghiêng về chiều giảm trong ngắn hạn”. Các nhà sản xuất dầu đá phiến của Hoa Kỳ không thể bắt đầu giảm sản xuất trong 6 tháng tiếp. Ngoài ra có triển vọng nguồn cung tiếp tục tăng từ các thành viên của OPEC như Libya, Nigeria và Venezuela, có thể tiếp tục gây áp lực giảm.

Dầu cũng có nhiều trên thị trường do các nền kinh tế đang phát triển chậm lại và do hiệu quả năng lượng được cải thiện.

Tại châu Á, Nhật Bản đang chiến đấu với suy thoái trong khi Trung Quốc nhu cầu đang chậm lại do nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này chuyển từ nền kinh tế tiêu hao nhiều năng lượng thành tăng trưởng tiêu dùng nhiên liệu.

Trong tuần này Citi Bank dự đoán nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc sẽ tăng chậm hơn nhiều trong năm nay, bổ sung thêm bất cứ ai hy vọng Trung quốc thúc đẩy sự phục hồi trong giá dầu có thể thất vọng.

Ngoài sự chậm lại ở châu Á, châu Âu vẫn chưa phục hồi từ hậu khủng hoảng tài chính trong năm 2008/09.

Một lý do nữa kéo giá dầu giảm là đồng đô la. Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ dự kiến tăng lãi suất trong năm nay lần đầu tiên kể từ năm 2006, được hỗ trợ bởi tăng trưởng vững, đồng đô la có thể tiếp tục mạnh, đẩy áp lực cho thị trường dầu như châu Âu và châu Á giảm.

Theo ước tính của IMF, 4 nước Trung Đông thuộc OPEC vẫn đang dựa vào số tài sản dự trữ trị giá 826,4 tỷ USD để chịu đựng đà lao dốc của giá dầu. Xăng dầu chiếm khoảng 63% kim ngạch xuất khẩu của các nước này.

Giá giảm sẽ khiến 12 nước thành viên OPEC thiệt hại khoảng 257 tỷ USD thu ngân sách trong năm 2015, theo ước tính của EIA. Có tới 93% khả năng Venezuela sẽ vỡ nợ trong vòng 5 năm tới, theo công ty dữ liệu CMA.

OPEC từ thế thượng phong giờ đây bắt đầu đối mặt với khó khăn. Từ tình hình hiện tại, có vẻ như mốc thời gian 6 tháng mà OPEC đưa ra nhiều khả năng sẽ không xảy ra, không dễ để giải quyết được những bất ổn nội bộ khi OPEC gồm nhiều thành viên có những vấn đề riêng.

Lợi ích đối với người tiêu dùng

Trong khi triển vọng hiện nay đối với dầu vẫn là yếu, giới phân tích cho biết chi phí năng lượng rẻ hơn cho hộ gia đình và các doanh nghiệp sẽ hỗ trợ nhu cầu đặc biệt ở các nền kinh tế đi đầu về sản xuất.

Citi lưu ý rằng giá dầu giảm có thể làm Trung Quốc tiếp kiệm hơn 1% GBP nhập khẩu, giuos tăng tiêu thụ.

Tại Nhật Bản, chi phí nhiên liệu rẻ hơn sẽ không chỉ có lợi cho nền công nghiệp lớn, mà cũng giúp giảm thâm hụt mạnh, điều này một phần do nhập khẩu nhiên liệu tăng sau khi đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân sau khi lò phản ứng Fukushima đóng cửa vào năm 2011.

Đối với Ấn Độ, nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, nhập khẩu dầu thấp hơn cũng sẽ có lợi. Công ty nghiên cứu năng lượng PIRA cho biết “triển vọng tăng trưởng đã cải thiện … do giá dầu giảm sẽ cho phép các hộ gia đình và các doanh nghiệp tăng chi tiêu và ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ”.

Giới phân tích cho biết giá dầu sẽ thoát khỏi đáy và bắt đầu tăng lại khi một số doanh nghiệp quy mô lại sản xuất và điều chỉnh để giảm giá và các trung tâm sản xuất lớn bắt đầu cảm thấy có lợi của năng lượng giá rẻ và bắt đầu sử dụng dầu nhiều hơn.

H.Lan

Nguồn: Vinanet tổng hợp