menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng giảm tuần thứ 3 liên tiếp

16:31 29/11/2010
Giá đồng trên thị trường thế giới giảm tuần thứ 3 liên tiếp tính đến ngày 26/11 bởi xung đột trên bán đảo Triều Tiên và việc Trung Quốc tiếp tục các biện pháp kiềm chế lạm phát.

Giá đồng trên thị trường thế giới giảm tuần thứ 3 liên tiếp tính đến ngày 26/11 bởi xung đột trên bán đảo Triều Tiên và việc Trung Quốc tiếp tục các biện pháp kiềm chế lạm phát.

Giá đồng giao sau 3 tháng tại LME đã giảm 2,2% xuống 8.161 USD/tấn vào cuối tuần qua. Giá đồng như vậy giảm 2,7% trong cả tuần.

Theo giới phân tích, triển vọng thị trường kim loại Trung Quốc không khả quan bởi USD tăng giá trong ngắn hạn có thể gây sức ép lên giá đồng. USD mạnh thường kiến giá kim loại cơ bản đắt hơn với những người nắm giữ các đồng tiền khác.

USD trong tuần trước đã ở mức cao nhất 7 tuần so với Yên và cũng tăng so với 15 trong số 16 loại tiền tệ quan trọng sau thông tin xung đột giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể tồi tệ hơn. Chỉ số đồng USD, chỉ số đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với 6 loại tiền tệ của các đối tác thương mại quan trọng nhất của Mỹ, đã tăng 0,3% lên 79,960 điểm vào cuối tuần.

Sàn giao dịch hàng hoá tương lai Thượng Hải, cuối tuần qua thông báo sẽ tăng tiền lãi và tăng giới hạn biên độ dao động của giá hàng ngày trong nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm hạn chế đầu cơ và hạ nhiệt lạm phát.

Theo đó, tiền lãi trong giao dịch đồng, nhôm, thép dây, vàng và nhiên liệu sẽ tăng lên 10%, còn tiền lãi trong giao dịch cốt thép và kẽm sẽ lên 12% và cao su là 13% sau khi thị trường đóng cửa ngày 29/11. Biên độ giao động giá hàng ngày đối với tất cả các loại hàng hoá sẽ nâng lên mức 6% kể từ ngày 30/11.

Tại Thượng Hải, giá đồng giao tháng 3 cuối tuần qua đứng ở 61.670 NDT/tấn, tương đương 9.259 USD/tấn. Trong tuần trước, giá đồng kỳ hạn này giảm 4%.

Cũng trên thị trường kim loại cơ bản, Posco, công ty sản xuất thép không gỉ lớn thứ hai thế giới, đang tìm cách cắt giảm tiêu thụ niken trong sản xuất bởi giá tăng mạnh.

Suh Young Sea, một quan chức cấp cao của Posco cho biết công ty này sẽ tập trung vào sản xuất các sản phẩm sử dụng ferochrome là nguyên liệu thô sử dụng trong sản xuất đồ gia dụng và xe hơi, và hạn chế sản xuất các sản phẩm sử dụng niken khác.

Niken là mặt hàng tăng nhiều thứ 2 tại LME trong năm nay với mức tăng 21% nhờ nhu cầu của các nhà máy thép không gỉ. Giá kim loại này giảm 2,2% trong phiên cuối tuần qua và đứng ở 22.330 USD/tấn.

Nguyễn Hằng