menu search
Đóng menu
Đóng

Giá đồng trung bình trên thế giới năm 2009 tăng cao hơn dự báo

11:30 03/04/2009
Bộ Trưởng Khai khoáng Chilê Santiago Gonzalez dự đoán, giá đồng trên thị trường thế giới sẽ tăng cao hơn mức giá trung bình 1,60 USD/lb (1lb=0,454 kg) dự báo cho năm 2009.
Năm ngoái, giá đồng đã lên mức đỉnh hơn 4 USD/lb trước khi cơn lốc suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm mạnh lợi nhuận của các nhà khai mỏ, và hiện đang dao động ở quanh mức 1,7 USD/lb. Ông Gonzalez lạc quan rằng mức giá trung bình trong năm nay sẽ cao hơn dự báo 1,60 USD/lb. Theo ông, kể từ khi giá đồng rơi xuống mức thấp 1,25 USD/lb hôm 24/2, giá kim loại cơ bản này có chiều hướng lên giá đều. Trong khi đó, lượng dự trữ đồng đang bắt đầu giảm xuống và điều này có nghĩa là giá kim loại này sẽ tăng lên, mặc dù với tốc độ không nhanh song chắc chắn.
Kể từ đầu năm tới nay, giá đồng đã tăng hơn 31,6% - ghi dấu mức tăng giá hàng quý mạnh nhất kể từ quý II/06.
Phát biểu tại diễn đàn thăm dò khoáng sản CESCO, ông Gonzalez cho biết sản lượng đồng nguyên chất trung bình của Chilê trong vòng 5 năm tới sẽ tăng lên 7 triệu tấn/năm, từ mức 5,3 triệu tấn hiện nay, tươgn ứng mức tăng khoảng 32%. Ông cho biết, Chilê hiện là nước sản xuất đồng hàng đầu thế giới, nhưng mức chi tiêu dành cho hoạt động thăm dò đang có chiều hướng suy giảm do kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Nguồn:Vinanet