menu search
Đóng menu
Đóng

Giá gạo tăng quá mức có thể gây ra bạo loạn xã hội ở châu Á

09:27 31/03/2008
Giá gạo tăng cao kỷ lục làm tăng nỗi lo về bạo loạn xã hội trên toàn châu Á, nơi mà gạo là lương thực chính của trên 2,5 tỷ người.
Việc Ai Cập tạm dừng xuất khẩu gạo và Philippine thông báo kế hoạch tăng cường mua gạo trên thị trường quốc tế càng làm thị trường gạo nóng lên.
Dự trữ gạo thế giới đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1976. Trong khi giá lúa mì, ngô và các nông sản khác đều tăng mạnh từ cuối năm 2006, giá gạo mới bắt đầu tăng từ tháng 1.
Trước Ai Cập, Việt Nam và Ấn Độ- hai nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 và 3 thế giới – đã hạn chế xuất khẩu gạo. Campuchia - một nước xuất khẩu nhỏ hơn – cũng thông báo cấm xuất khẩu. Những hạn chế này chắc chắn làm giảm khoảng 1/3 khối lượng gạo giao dịch trên thị trường quốc tế trong năm nay.
Ông Chookiat Ophaswongse, chủ tịch Hiệp hội các nhà Xuất khẩu Gạo Thái Lan nói: Tôi chưa hình dung được các nước nhập khẩu gạo sẽ phải làm thế nào”. Ông dự báo giá gạo sẽ còn tăng hơn nữa và cảnh báo các nước nhập khẩu như Indonexia và Iran nên sớm mở thầu mua gạo nếu có nhu cầu nhập khẩu.
Philippine, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, thông báo sẽ mua thêm 500.000 tấn gạo sau khi thất bại trong cuộc mở thầu mua vào đầu tháng 3. Philippine đang cố gắng để mua được 1,8 đến 2,1 triệu tấn gạo, bổ xung vào chỗ thiếu hụt năm nay.
Gạo cũng là lương thực chính ở châu Phi, nhất là ở những nước nghèo như Camơrun, Burkina Faso và Senegal, những nơi đã xảy ra bạo loạn xã hội mà nguyên nhân do giá lương thực tăng cao.
Ngày 28/3, giá gạo Thái Lan được báo lên tới 760 USD/tấn, tăng 30% so với  mức khoảng 580 USD/tấn vaì ngày trước đó.
Từ tháng 1 tới nay, giá gạo đã tăng gấp đôi, bởi nhu cầu mạnh từ châu Á, Trung Đông và châu Phi, trong bối cảnh nguồn cung gạo xuất khẩu khan hiếm trên toàn châu Á.
Dự trữ gạo - được tính bằng tỷ lệ dự trữ/sử dung – đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ 1976, xuống khoảng 75 triệu tấn, chỉ bằng một nửa lượng dự trữ của năm 2000, bởi trong vòng 8 năm qua có 6 năm nhu cầu tăng vượt cung.

Nguồn:Vinanet