menu search
Đóng menu
Đóng

Giá hàng hoá công nghiệp đối mặt với sự sụt giảm trong nửa cuối năm 2010

09:07 10/08/2010
Giá các hàng hoá công nghiệp sẽ rất khó khăn để tăng hơn nữa trong nửa cuối năm nay bởi các nước phát triển cắt giảm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Giá các hàng hoá công nghiệp sẽ rất khó khăn để tăng hơn nữa trong nửa cuối năm nay bởi các nước phát triển cắt giảm chi tiêu cho cơ sở hạ tầng.

Frances Hudson, chuyên gia chiến lượng toàn cầu của Standard Life nhận định, nhu cầu giảm từ Trung Quốc - quốc gia đứng số 1 về tiêu thụ hàng hoá công nghiệp như đồng, sử dụng trong ngành năng lượng và xây dựng, có thể sẽ kìm hãm đà tăng nhu cầu của toàn thế giới.

“Tôi nhận thấy xu hướng đảo ngược của hàng hoá công nghiệp trong nửa cuối năm. Phần lớn là ở thế giới phát triển, bạn sẽ thấy sự hạn chế trong chi tiêu cho cơ sở hạ tầng bởi tài chính hạn hẹp”, Hudson nói, đồng thời cho biết thêm nhu cầu tại Trung Quốc đang đi xuống, phần nào là bởi họ đã dự trữ khi giá ở mức thấp.

Hudson cho biết, Mỹ - nền kinh tế số 1 thế giới, Anh và các nước phát triển khác dự định sẽ cắt giảm chi tiêu trong nỗ lực nhằm giảm thâm hụt ngân sách và các khoản vay nợ của chính phủ. Còn Trung Quốc cũng bắt đầu thắt thắt chặt tín dụng nhằm kìm hãm đà tăng trưởng và kiểm tra áp lực giá cả. Mức độ suy giảm đã thể hiện trong những dữ liệu sản xuất gần đây, trong đó hoạt động sản xuất tháng 7 đi xuống lần đầu tiên kể từ tháng 3/2009.

Trong vòng 18 tháng qua, giá đồng và dầu mỏ đã được hỗ trợ tăng mạnh bởi hy vọng Trung Quốc sẽ bù đắp dược sự sụt giảm nhu cầu ở các nước phương Tây.

Nhu cầu của Trung Quốc là một trong các lý do chính khiến giá đồng tại LME hiện ở mức 7.400 USD/tấn, so với dưới 3.000 USD/tấn hồi tháng 12 năm 2008, và giá dầu mỏ ở trên 80 USD/thùng từ 32,40 USD/thùng.

Giá đồng cũng đã giảm về phía 6.000 USD/tấn và dầu thô gần 64 USD/thùng hồi đầu tháng 6 khi thị trường bắt đầu xuất hiện nỗi lo khủng hoảng nợ ở khu vực đồng tiền chung châu Âu sẽ lan nhanh ra toàn khu vực, trong đó nhiều khả năng Hy Lạp sẽ vỡ nợ với khoảng thâm hụt ngân sách khổng lồ.

 (Nguyễn Hằng)