menu search
Đóng menu
Đóng

Giá kim loại và khoáng sản sẽ tăng mạnh trong năm 2011

12:09 04/01/2011
Theo dự báo của ngân hàng Scotiabank, nhu cầu gia tăng từ các thị trường đang nổi như Trung Quốc sẽ đẩy giá hàng hoá tăng trong năm 2011.

Theo dự báo của ngân hàng Scotiabank, nhu cầu gia tăng từ các thị trường đang nổi như Trung Quốc sẽ đẩy giá hàng hoá tăng trong năm 2011. Giá các kim loại và khoáng sản sẽ là những mặt hàng tiếp tục có mức tăng mạnh nhất trong năm mới, sau khi nhóm 5 hàng hoá này đạt mức tăng mạnh trong năm 2010.

Patricia Mohr, chuyên gia phân tích thị trường hàng hoá của ngân hàng này nhận định, giá các hàng hoá bao gồm kali và các loại phân bón, uranium, bạc, đồng và palađi, các loại được sử dụng nhiều trong sản xuất phụ tùng ô tô, DVDs và màn hình LED sẽ có mức tăng ấn tuợng nhất.

Theo bà Mohr, palađi sẽ được lợi nhờ tăng trưởng mạnh trong doanh số bán xe ở các thị trường đang nổi châu Á và chính sách thắt chặtcác tiêu chuẩnkiểm soát khí thải. Thêm vào đó, phần lớn nguồn cung mặt hàng này đến từ Nga, nơi dự trữ dự đoán sẽ giảm mạnh do nhu cầu tăng cao, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung trên thị trường cho đến tận năm 2015.

Về phân bón hoá học, theo Mohr, môi trường nông nghiệp toàn cầu hiện nay đang là tốt nhất cho kali, bởi lẽ giá nông sản tăng cao đồng nghĩa với việc nông dân sẽ mua nhiều phân bón hơn cho vụ mùa tiếp theo của họ. Giá dầu cọ, đường và ngô triển vọng tiếp tục tăng mạnh trong năm mới.

Thêm vào đó, kế hoạch chuyển trọng tâm sang nền kinh tế dựa trên tiêu dùng cũng tại Trung Quốc sẽ có lợi cho giá phân bón bởi nhu cầu thịt trên bàn ăn của mỗi gia đình sẽ cao hơn và người nông dân sẽ tăng cường trồng ngô để lấy thức ăn chăn nuôi.

Giá uranium sẽ tăng bởi nhu cầu ngày càng cao về năng lượng hạt nhân ở Trung Quốc. Bà Mohr dự báo giá uranium sẽ tăng khoảng 10 USD lên 61,75 USD/lb vào cuối năm 2011 khi Trung Quốc đề ra mục tiêu tăng gấp đôi sản lượng năng lượng hạt nhân của họ vào năm 2015.

Nguyễn Hằng