menu search
Đóng menu
Đóng

Giá lương thực và năng lượng thế giới tăng cao sẽ tác động bất lợi tới kinh tế Cuba

14:04 10/07/2008
Bộ trưởng Kinh tế Cuba Jose Luis Rodriguez vừa cảnh báo giá lương thực và dầu thô thế giới tăng cao sẽ gây ra "những điều chỉnh và hạn chế không thể tránh được" đối với kinh tế Cuba.
Theo ông, đây là một thực trạng mà Cuba phải đối mặt, do nước này phải nhập khẩu tới 50% nhu cầu nhiên liệu nội địa và 50% lượng lương thực thiết yếu tiêu thụ trong nước.
Chính phủ Cuba từng dự đoán GDP của nước này sẽ tăng trưởng 8% năm 2008, song hiện thừa nhận con số này có thể không còn tính thực tế. Kinh tế Cuba đã tăng trưởng 7,5% năm 2007, tăng 12,5% năm 2006 và 11,8% năm 2005. Theo ông Rodriguez, trong nửa đầu năm 2008, ngành du lịch, nông nghiệp và công nghiệp Cuba đã tăng trưởng lần lượt 14%, 7,5% và 6,2%.
Hiện Cuba đang nỗ lực giảm bớt sự phụ thuộc vào lương thực nhập khẩu, dự kiến sẽ lên tới gần 2 tỷ USD trong năm 2008. Trước đó, Bộ trưởng Công nghiệp Cơ bản Cuba Yadira Garcia cho biết sản lượng dầu thô của nước này đã đạt 2,1 triệu tấn tính đến tháng 6/08, cao hơn 6% so với dự đoán. Tuy vậy, cho dù sản lượng dầu trong nước gia tăng, Cuba vẫn phụ thuộc khá nhiều vào nguồn cung dầu từ Vênêxuêla (nhập gần 100.000 thùng/ngày).
Trong một diễn biến liên quan đến nỗ lực cải cách kinh tế, Chính phủ Cuba sẽ lại cấp giấy phép hoạt động cho doanh nghiệp tắcxi tư nhân, nhằm phát triển mạng lưới dịch vụ vận chuyển rộng rãi hơn. Cuba từng thực hiện điều này trong cuộc khủng hoảng kinh tế trong nước sau sự tan rã của Liên Xô hồi năm 1991, nhưng sau đó đã ngừng áp dụng năm 1998. Cu Ba cũng đã cho phép người dân Cuba mua điện thoại di động máy tính và sử dụng các dịch vụ du lịch trước đây vốn hạn chế đối với người dân bản địa, đồng thời dỡ bỏ mức trần lương và thực hiện những cải cách nông nghiệp hướng tới nâng cao sản lượng.
Những thay đổi trên là động thái mới nhất của tân Chủ tịch Cuba Raul Castro -người đang từng bước thực hiện cải cách nhằm hiện đại hóa nền kinh tế do nhà nước kiểm soát.
Vietstock

Nguồn:Internet