menu search
Đóng menu
Đóng

Giá nhôm thế giới sẽ tăng cao trong thời gian tới

08:47 03/07/2008

Theo Reuter, giá nhôm thế giới sẽ được nâng đỡ trong thời gian tới trước nhu cầu mạnh từ Trung Quốc. Dự báo, giá nhôm kỳ hạn 3 tháng tại LME sẽ dao động 2.800-3.100 USD/tấn trong ngắn hạn.Việc thiếu hụt nguồn cung năng lượng sẽ là yếu tố kìm hãm sản xuất nhôm của Trung Quốc trong khi nhu cầu về mặt hàng này vẫn đang tăng lên. Là một nước cung ứng nhôm hàng đầu thế giới nhưng giờ đây nguồn cung nhôm cho thị trường nội địa của Trung Quốc không còn dồi dào như trước đây.

Năm 2007, sản lượng nhôm của Trung Quốc ước đạt 12,6 triệu tấn, trong đó 11,4 triệu tấn được dành để đáp ứng cho tiêu thụ nội địa. Dự báo nếu sản lượng nhôm nay nay vẫn không đổi so với năm ngoái trong khi tiêu thụ tăng 10%, lên 12,5 triệu tấn, thì cán cân cung cầu mặt hàng này đã tịnh tiến gần đến điểm thăng bằng. Với đà này, Trung Quốc sẽ nhanh chóng trở thành nước nhập siêu nhôm trong năm 2009.

Chính phủ Trung Quốc tiếp tục thi hành chính sách thắt chặt tiền tệ, giá nhiêu liệu và điện tăng cao đã làm sản lượng nhôm điện phân của Trung Quốc duy trì ở mức thấp. Thuế 10% đối với kim loại màu, trong đó có nhôm vẫn đang được thi hành. Đồng Nhân dân tệ vẫn tăng giá nhanh so với USD.
Tất cả những nhân tố trên đã làm xuất khẩu nhôm của Trung Quốc giảm đáng kể. Tồn kho nhôm tại London và Tokyo đang có xu hướng giảm. Trong bối cảnh này, các quỹ đầu tư, các nhà đầu cơ lại có xu hướng tăng mua nhôm vào.
Tuy nhiên, theo Viện Nghiên cứu nhôm quốc tế (IAI), năm 2008, sản lượng nhôm thế giới sẽ cao hơn 300.000 tấn so với nhu cầu, sẽ làm giá nhôm giảm thời gian tới.

Nguồn:Vinanet