menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng thế giới lập kỷ lục mới 1.233,65 USD/ounce

09:45 12/05/2010
Giá vàng tăng gần 3% lên mức cao kỷ lục mọi thời đại, trên 1.230 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 11/5, nhờ nhu cầu mua đầu tư trong vai trò là công cụ đầu tư an toàn thay thế gia tăng

Giá vàng tăng gần 3% lên mức cao kỷ lục mọi thời đại, trên 1.230 USD/ounce trong phiên giao dịch ngày 11/5, nhờ nhu cầu mua đầu tư trong vai trò là công cụ đầu tư an toàn thay thế gia tăng

Giá bạc cũng theo xu hướng của thị trường vàng khi tăng 4,5% lên mức cao nhất 5 tháng qua và có ngày tăng giá mạnh nhất trong 6 tháng trở lại đây. Giá bạch kim và palađi thay đổi chút ít.

Mở đầu phiên giao dịch, những lo ngại mới phát sinh về việc gói kích thích tài chính của EU không đủ khả năng ngắn chặn sự lây lan khủng hoảng nợ của các nước Châu Âu khiến lực mua vàng phòng thủ tăng mạnh và giá nhanh chóng vượt qua mức kỷ lục cũ 1.226,10 USD/ounce thiết lập hôm 03/12/2009.

Lúc này, nhiều nhà quan sát thị trường, trong đó có nhà phân tích hàng hoá Bart Melek thuộc BMO Capital Markets nhận định, “lực mua vàng trú ẩn vẫn sẽ còn tiếp tục cho tới khi thị trường ổn định phần nào trước những lo ngại sự lây lan nợ công Châu Âu. Giá đang trong xu hướng tăng mạnh với khả năng có thể tăng lên mức 1600 trong năm nay hoặc những năm tới”.

Giá vàng giao ngay hôm qua đã lên kỷ lục 1.233,65 USD/ounce, sau đó điều chỉnh giảm nhẹ về 1.232 USD/ounce vào cuối buổi chiều, tăng 30,85 USD hay 2,6% so với 1.201,90 USD/ounce cuối phiên 10/5.

Giá vàng giao kỳ hạn, sau thời gian đóng cửa, cũng tăng tới hơn 30 USD so với phiên trước đó, lên trên 1.230 USD/ounce. Kỳ hạn tháng 6 trước đó đóng cửa phiên giao dịch ở 1.220,30 USD/ounce.

Các nhà đầu tư đang tiếp tục tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn trước những lo ngại gói kích thích tài chính trị giá 1 nghìn tỷ USD của EU không đủ khả năng ngăn chặn sự lây lan khủng hoảng nợ của các nước Châu Âu. Hiện tại các nhà đầu tư đang lo ngại sẽ có thêm các thông tin hạ mức tín nhiệm tín dụng từ các quốc gia Châu Âu trong tháng tới.

Theo các nhà đầu tư, về cơ bản, gói kích thích của EU có thể giải quyết nợ nần ở hiện tại, nhưng không thể giải quyết vấn đề thâm hụt ngân sách của các quốc gia PIIGS (Bồ Đào Nha, Ailen, Italy, Hy lạp, Tây Ban Nha) trong dài hạn.

 Bill O'Neill, nhà phân tích thuộc LOGIC Advisors nhận xét “Hiện thị trường đang thiếu niềm tin về việc giải quyết nợ công tại EU. Các nhà đầu tư cho rằng gói kích thích tài chính của Châu Âu là quá muộn và không đủ lớn”.

                                                                                                                                          (Nguyễn Hằng - Vinanet )