menu search
Đóng menu
Đóng

Giá vàng thế giới tiếp tục thiết lập kỷ lục mới

16:26 29/02/2008

Theo Reuters, giá vàng thế giới tại vừa thiết lập thêm những kỷ lục mới. Giá vàng hiện đang diễn biến rất phức tạp và khó lường. Giá vàng thế giới chiều qua theo giờ Việt Nam cũng chỉ luẩn quẩn quanh ngưỡng 960 USD/ounce.
Chốt phiên giao dịch ngày hôm qua tức rạng sáng nay theo giờ Việt Nam, giá vàng giao kỳ hạn tại Sở Giao dịch Hàng hóa New York (NYMEX) dừng ở con số 967,5 USD/ounce, tăng 6,5 USD/ounce (0,7%), một mức giá đóng cửa cao chưa từng có trong lịch sử. Trước đó, giá vàng thậm chí còn leo lên tới 970 USD/ounce, mức giá kỷ lục mọi thời đại.
Giá vàng giao ngay tại thị trường Mỹ cũng chốt lại ngày giao dịch với mức tăng 10,6 USD/ounce (1,11%), đạt 970,3 USD/ounce, cao nhất từ trước đến nay. Đỉnh điểm của giá vàng giao ngay hôm qua là 973,2 USD/ounce.
Sáng nay, giá vàng thế giới tiếp tục “leo thang”. Giá vàng kỳ hạn tính đến 10h sáng nay “ngất ngưởng” trên mức 971 USD/ounce, còn giá vàng giao ngay chỉ giảm nhẹ 0.5 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đang liên tục gây sốc mạnh khi không ngừng lập kỷ lục mọi thời đại chỉ trong vòng hai ngày trở lại đây. Trong khi đó, mức kỷ lục 873 USD/ounce vào tháng 1/1980 được duy trì trong vòng 28 năm. Có vẻ như mốc 1.000 USD/ounce sẽ chỉ xuất hiện trong ngày một ngày hai.
Những con số tiếp tục ảm đạm về kinh tế Mỹ khiến động thái cắt giảm thêm lãi suất đồng USD của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) mỗi lúc thêm gần. Báo cáo vừa công bố của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, GDP của nước này tăng trưởng 0,6% trong quý 4 năm ngoái, so với mức 4,9% trong quý 3 và thấp hơn nhiều so với mức dự báo của các nhà phân tích. Trong khi đó, giá tiêu dùng tại Mỹ trong năm ngoái tăng tới 4,1%, mạnh nhất kể từ năm 1990.
Trong bối cảnh này, FED sẽ phải ưu tiên hơn mục tiêu vực dậy tăng trưởng và hy sinh mục tiêu chống lạm phát. Một mức lãi suất USD thấp hơn đồng nghĩa với đồng USD sẽ còn thiết lập những “đáy” mới và sẽ tiếp tục đẩy giá vàng lên.


Nguồn:Vinanet