menu search
Đóng menu
Đóng

Giảm dần xuất khẩu than

15:12 13/11/2009
Thủ tướng yêu cầu ngành Than đến năm 2010 chấm dứt việc sàng tuyển than nhỏ lẻ, thủ công tại các kho bến xuất than.
 
Thủ tướng Chính phủ đã thông qua định hướng Quy hoạch phát triển ngành than Việt Nam giai đoạn đến năm 2015, có xét triển vọng đến năm 2025 với 10 nội dung chủ yếu đòi hỏi ngành Than phải tập trung thực hiện.
 
Cũng căn cứ vào định hướng này, Bộ Công Thương phải phối hợp xây dựng Quy hoạch nói trên, hoàn thành Báo cáo Đánh giá tác động môi trường chiến lược, trình Thủ tướng Chính phủ vào quý III/2010.
 
Theo dự báo, từ năm 2013, Việt Nam phải nhập khẩu than mới đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước. Năm 2009, nhu cầu than trong nước chưa đầy 20 triệu tấn, nhưng vào năm 2015 nhu cầu vọt lên 90 triệu tấn, bởi hàng loạt nhà máy nhiệt điện chạy than ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, nhà máy đạm đều đi vào sản xuất.
 
Kế hoạch của ngành than năm 2009 có thể đạt sản lượng sản xuất 40 triệu tấn than thương phẩm. Trong số này, nhu cầu tiêu dùng trong nước chỉ vào khoảng 19,5-20 triệu tấn. Số còn lại (khoảng 20 triệu tấn) sẽ xuất khẩu.
 
Như vậy lượng than xuất khẩu năm nay vẫn chiếm một khối lượng lớn trong tổng sản lượng khai thác.Trong khi đó than là nguồn tài nguyên không thể tái tạo, phục hồi, hơn việc nhập khẩu cũng rất khó khăn và giá cao.
 
Trước thực tế trên, Thủ tướng Chính phủ đã nêu rõ chủ trương với ngành than là phải đáp ứng tối đa nhu cầu than phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, bảo đảm việc xuất nhập khẩu hợp lý theo hướng giảm dần xuất khẩu và chỉ xuất khẩu các chủng loại than trong nước chưa có nhu cầu sử dụng thông qua biện pháp quản lý bằng kế hoạch và các biện pháp điều tiết khác phù hợp với cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước và các cam kết quốc tế của Việt Nam.
 
Thủ tướng cũng yêu cầu Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam căn cứ vào nhu cầu nội địa, xây dựng kế hoạch khai thác than cho từng năm, từng giai đoạn và có phương án nhập khẩu than đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng than cho nền kinh tế.
 
Để bền vững ngành than, theo chỉ đạo của Thủ tướng, ngành Than phải sớm hình thành thị trường than cạnh tranh, hội nhập với khu vực và thế giới, đa dạng hóa phương thức đầu tư và kinh doanh.
 
Đi kèm với yêu cầu này là phải tăng cường khâu chế biến than, tức là tập trung theo hướng chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, thay vì việc xuất than thô hoặc những sản phẩm than chế biến đơn giản sẽ vừa làm giảm giá trị than, vừa mất nguồn thu cho ngân sách.
 
Thủ tướng yêu cầu ngành Than đẩy mạnh đầu tư sàng tuyển theo hướng tập trung, đến năm 2010 chấm dứt việc sàng tuyển than nhỏ lẻ, thủ công tại các kho bến xuất than.
 

Nguồn:Diễn đàn doanh nghiệp