menu search
Đóng menu
Đóng

Hạn hán ảnh hưởng tới sản lượng gạo, cà phê và dầu cọ Châu Á

14:06 29/04/2010
Sản lượng gạo Thái Lan và Việt Nam, hai nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn hơn bình thường ở các khu vực trồng lúa và mức nước ở sông Mêkông giảm mạnh.

Theo nguồn tin Bloomberg dẫn báo cáo của Tổ chức Nông – Lương Liên Hiệp Quốc (FAO), sản lượng gạo Thái Lan và Việt Nam, hai nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, có thể bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn hơn bình thường ở các khu vực trồng lúa và mức nước ở sông Mêkông giảm mạnh.

Concepcion Calpe, nhà kinh tế cấp cao của FAO, vụ thu hoạch lúa ở Thái Lan bắt đầu vào tháng này, chiếm hoảng 25% tổng sản lượng cả năm. Sản lượng vụ này có thể giảm xuống 7 triệu tấn, so với 8,4 triệu tấn cùng vụ năm ngoái. Sản lượng vụ tới của Việt Nam có thể cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Hạn hán do El Nino gây ra đã ảnh hưởng tới nhiều khu vực thuộc Châu Á, từ miền Nam Trung Quốc tới các nước Đông Nam Á khác. Thủ tướng Thái Lan dự báo giá gạo sẽ tăng lên do sản lượng giảm.

Ông nói: “Vào lúc này mới chỉ có Thái Lan có dấu hiệu bị giảm sản lượng lúa gạo nên chưa ảnh hưởng gì tới xu hướng giá bởi Thái Lan còn nhiều gạo dự trữ”.

Giá gạo thô kỳ hạn tại Chicago đã giảm khoảng 12% từ đầu năm tới nay, hiện ở mức khoảng 13,14 USD/cwt. Giá gạo 100% B của Thái Lan, được dùng tham khảo cho toàn Châu Á, đã giảm 14% từ đầu năm tới nay, xuống 510 USD/tấn.

Cà phê, dầu cọ:

Thời tiết khô hạn cũng có thể sẽ ảnh hưởng tới sản lượng cà phê của Việt Nam và sản lượng dầu cọ Malaysia.

Samarendu Mohanty, nhà phân tích cấp cao thuộc Việt Nghiên cứu Gạo Quốc tế (IRRI) cho rằng giá những nông sản này sẽ không giảm thêm nữa. Thiếu nướcc chắc chắn sẽ hạn chế việc mở rộng diện tích trồng lúa, và nhu cầu tăng sẽ làm giảm lượng dự trữ.

Theo Uỷ ban Sông Mêkông, mức nước ở dòng sông chảy từ Trung Quốc qua Myanmar tới Lào, Thái Lan và Việt Nam này đang thấp nhất kể từ 90 năm nay. Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cho rằng sản lượng gạo Thái Lan có thể giảm và giá có thể tăng lên vì khô hạn.

Dự trữ toàn cầu

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, dự trữ gạo toàn cầu có thể đạt 90,925 triệu tấn trong năm nay, cao hơn mức 92,497 triệu tấn dự báo cách đây một tháng, và so với 91,219 triệu tấn năm ngoái, và mức kỷ lục cao 146,714 triệu tấn niên vụ 2000-2001.

Mohanty cho rằng mức dự trữ đó “vẫn thấp hơn nhiều so với thông lệ” và “nếu có vấn đề về nguồn cung nước thì sẽ ảnh hưởng tới năng suất”.

Theo Bộ Thương mại, dự trữ gạo của Chính phủ Thái Lan vào khoảng 5 đến 6 triệu tấn. Và Bộ cho biết có kế hoạch bán một phần cho các nhà xuất khẩu và các nước khác, nhưng chưa cho biết thời gian cụ thể. Riêng mình Thái Lan chiếm khoảng 1/3 mậu dịch gạo toàn cầu.

(Vinanet)