Tại cuộc họp báo chung ngày 22/12, hai tập đoàn sản xuất ô tô Hyundai Motor và Kia Motor Corp hàng đầu của Hàn Quốc đã cùng phối hợp cắt giảm 12,5% mục tiêu bán hàng của năm 2008, xuống còn 4,2 triệu chiếc thay vì 4,8 triệu chiếc như trước đây, do kinh tế toàn cầu suy giảm kéo theo nhu cầu tiêu thụ ô tô giảm.
Tuyên bố không nêu cụ thể doanh số của từng hãng nhưng cho biết, cả hai hãng sẽ áp dụng "hệ thống quản lý khẩn cấp" tại tất cả các nhà máy ở trong nước và nước ngoài nhằm đối phó với tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng của ngành công nghiệp này.
Số liệu thống kê công bố hồi đầu tháng 12/08 cho biết trong 11 tháng đầu năm 2008, Hyundai bán được 2,56 triệu chiếc, trong khi Kia bán được 1,28 triệu chiếc. Cũng thời điểm này, Hyundai và Kia Motor đã buộc phải cắt giảm giờ làm việc bình quân 4 giờ/ngày và điều chỉnh giảm sản lượng sản xuất để đối phó với tình trạng thiếu vốn.
Những thông tin trên được đưa ra cùng thời điểm với việc chính phủ Hàn Quốc công bố các biện pháp hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô trong nước đang lao đao vì khủng hoảng tài chính. Ủy ban Tài chính và Bộ Kinh tế Hàn Quốc cho biết, Chính phủ Hàn Quốc coi ngành công nghiệp ô tô là một động lực phát triển kinh tế luôn cần được bảo vệ. Vì vậy, chính phủ sẽ cấp vốn cho các nhà cung cấp phụ tùng cũng như các công ty tài chính trả góp để thúc đẩy tiêu thụ ô tô.
Tuy nhiên, một quan chức cấp cao cho biết các biện pháp hỗ trợ sẽ được tiến hành theo cách gián tiếp để tránh vi phạm quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Các công ty sản xuất phụ tùng ô tô cũng được yêu cầu tiến hành tái cơ cấu để tăng cường sức cạnh tranh.
Nguồn:Internet