menu search
Đóng menu
Đóng

IMF: Lạm phát của GCC sẽ tăng 7% năm 2008

13:59 27/03/2008
Ông Gene Leon, Phó Tổng Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Trung Á của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), vừa cho biết lạm phát ở 6 nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) dự kiến sẽ tăng 7% năm 2008, so với mức dự đoán 6% trước đó.
Trước đây, IMF dự đoán lạm phát ở Cata và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) sẽ giảm xuống khoảng 12% và 8% năm 2007, song số liệu mới công bố cho thấy con số thực tế cao hơn nhiều, ở mức 14% và 11%.
Trong khi đó, lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất khu vực Trung Đông là Arập Xêút tăng 4,1% năm 2007 và dự kiến sẽ lên tới 7% năm 2008. Trong số những quốc gia thành viên khác của GCC, tỷ lệ lạm phát trong năm 2007 là 5,5% ở Ôman, trên 5% ở Côoét và hơn 4% ở Baranh. Theo ông Leon, chi phí về nhà ở đóng góp khoảng 67% mức tăng lạm phát ở Cata và là nhân tố chính thúc đẩy lạm phát gia tăng ở UAE.
Theo IMF, chính phủ các nước vùng Vịnh phải kìm hãm mức chi tiêu hiện nay nhằm kiểm soát lạm phát. Trong số các nhân tố bên ngoài thúc đẩy lạm phát của GCC gia tăng, ông Leon nhấn mạnh đến giá lương thực, nguyên vật liệu trên thế giới gia tăng cũng như đồng USD giảm giá so với tất cả đồng tiền của các nước GCC, ngoại trừ đồng dinar của Côoét được cố định tỷ giá với USD.
Tuy vậy, ông Leon vẫn khẳng định lập luận của IMF cho rằng việc dỡ bỏ sự ấn định tỷ giá đồng nội tệ của các nước GCC với USD, hoặc giảm giá các đồng tiền này so với USD, sẽ mang lại một tác động hạn chế về dài hạn. Theo ông Leon, đây không phải là nguyên nhân lớn nhất và IMF cho rằng có những phương thức khác hiệu quả hơn để khắc phục tình trạng lạm phát tăng cao nói trên.

Nguồn:Internet