menu search
Đóng menu
Đóng

IMF xem xét đề án thay thế đồng USD

13:59 27/03/2009
Chinanews ngày 26/3 đưa tin, Ông Châu Tiểu Xuyên – Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho rằng, thế giới nên tìm ra một đơn vị tiền tệ mới thay thế đồng USD cho chiến lược dự trữ. Mặc dù phía Mỹ kịch liệt phản đối nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF lại cho rằng đây là một phương án cần được xem xét nghiêm túc.
Phó Tổng Giám đốc IMF John Lipsky cho hay, đề nghị của ông Châu Tiểu Xuyên đã phản ánh tính quan tâm nghiêm túc của các quan chức Trung Quốc đối với tính ổn định của hệ thống tài chính toàn cầu.

IMF cho biết, sự kêu gọi ngày một mạnh mẽ về việc thành lập một đơn vị tiền tệ trên phạm vi toàn cầu cho thấy những hoài nghi của thế giới đối với tính ổn định của hệ thống tiền tệ thế giới. Nhưng vị thế của đồng USD không thể trong một đêm mà tan vỡ.

Rất nhiều các chuyên gia kinh tế cho rằng, đồng USD giống như hệ điều hành trong cửa sổ Window của Microsoft, mặc dù bị tranh chấp nhiều nhưng do phạm vị sử dụng tương đối lớn nên không dễ dàng bị thay thế.

Hệ thống tiền tệ mới sẽ trở thành đề tài nóng trong Cuộc họp Thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra tại London vào tuần sau, do các nước lớn như Trung Quốc, Nga đều tỏ thái độ bất mãn với đồng USD.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, người Mỹ không ngừng tích lũy những khoản nợ nhằm đánh vào niềm tin cũng như sự ổn định của thị trường. Vì vậy hiện nay việc thành lập một đơn vị tiền tệ mới là xu hướng của sự phát triển.
 
( Vitinfo)

Nguồn:Internet