menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia muốn giảm phụ thuộc vào đồng USD

14:26 31/03/2009
Indonesia đã gia nhập danh sách ngày càng dài các nước muốn giảm phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ (USD) trong bối cảnh toàn thế giới đang cạn tiền mặt trong thanh khoản.
Báo "Bưu điện Jakarta" số ra ngày 27/3 dẫn lời Thống đốc Ngân hàng Indonesia (BI) Boediono nêu rõ: "Sẽ có những nỗ lực của tất cả các nước nhằm giảm phụ thuộc vào đồng USD. Đây là một vấn đề toàn cầu".
 
Thống đốc Boediono cho biết ông cùng một số chuyên gia trong nước đã đề xuất việc mở rộng sử dụng Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) và cho rằng "SDR cuối cùng có thể trở thành đồng tiền của toàn cầu".
 
SDR là tập hợp các đồng ngoại tệ mạnh, dùng trong buôn bán và tài chính quốc tế, thường được các cơ quan và tổ chức đa phương sử dụng.
 
Tuần trước, Trung Quốc cũng đã kêu gọi đưa vào sử dụng một đồng tiền mới trên toàn cầu do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) kiểm soát, coi đó là một phần của cuộc cải cách hệ thống tài chính thế giới, hiện đang do đồng USD "ngự trị".
 
Indonesia đưa ra quan điểm trên chỉ vài ngày sau khi ký với Trung Quốc thỏa thuận hoán đổi tiền tệ trị giá 100 tỷ nhân dân tệ (gần 15 tỷ USD) trong thời hạn 3 năm.

Nguồn:Internet