menu search
Đóng menu
Đóng

Inđônêxia: xuất khẩu dự kiến giảm 4-5% trong năm 2009

13:43 27/03/2009
Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Inđônêxia (Bank Indonesia) Hartadi A. Sarwono cho biết, xuất khẩu của Inđônêxia dự kiến giảm 4-5% năm 2009 do nhu cầu đối với các tài nguyên thiên nhiên giảm sút bởi suy giảm kinh tế toàn cầu.
Ông Hartadi nói rằng sự sụt giảm mạnh trong trao đổi thương mại với nước ngoài những tháng đầu năm 2009 và giá hàng hoá giảm manh sẽ kéo tụt tăng trưởng kinh tế năm 2009 xuống gần 4%, từ mức 6,1% đề ra năm 2008. Theo ông, khủng hoảng toàn cầu tiếp tục xấu đi để tác động mạnh tới nền kinh tế Inđônêxia năm 2009 và “tốc độ tăng trưởng kinh tế sẽ giảm do tăng trưởng xuất khẩu giảm”. Inđônêxia là nước xuất khẩu chủ yếu than đá, vàng, dầu cọ, cao su và các kim loại quý khác. Ngoài ra, nước này cũng sản xuất hàng dệt may, giày dép, đồ điện tử. ôtô và xe máy.
Bank Indonesia đã đề cập tới sự sụt giảm mạnh hơn về xuất khẩu trong năm 2009 sau khi số liệu xuất khảu trong tháng 1/09 được công bố. Kim ngạch xuất khẩu của Inđônêxia giảm 3% trong tháng này, xuống 7,15 tỷ USD từmức 11,19 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái, mức sụt giảm lớn nhất kể từ năm 1986 do nhu cầu đối với tài nguyên thiên nhiên và hàng chế tạo giảm. Mặc dù Inđônêxia phụ thuộc vào xuất khẩu tương đối ít hơn các nước châu Á khác nhưng xuất khẩu vẫn tạo ra khoảng 1/3 GDp cho nước này.
Tuy nhiên, ông Hartadi cho rằng giá hàng hoá tăng trở lại trong 3 tháng qua đã giúp đưa ra những dự báo lạc quan hơn. GDP của nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này sẽ giảm trong những quý đầu năm nay nhưng tăng trưởng dự kiến sẽ trở lại trong quý IV năm 2009.
Ông Hartadi cũng hy vọng các biện pháp kích thích kinh tế của chính phủ trong đó có hàng tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng, sẽ bù đắp sự sụt giảm nhu cầu nội địa và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.
 

Nguồn:Vinanet