menu search
Đóng menu
Đóng

Khả năng hấp thụ trái phiếu kho bạc Mỹ của Trung Quốc giảm mạnh

14:28 21/01/2009
"Trung Quốc với khả năng “hấp thụ” phiếu chính phủ của Mỹ sẽ giảm mạnh" là tựa đề bài báo đăng trên Tạp chí Forbes số ra ngày 19/01.
Năm 2008, lần đầu tiên trong 10 năm mức dự trữ ngoại hối của Trung Quốc có dấu hiệu giảm. Điều này khiến cho nhiều người nghi ngờ rằng, hiện tại chính phủ Mỹ đang tìm kiếm thêm các kênh tiêu thụ trái phiếu chính phủ khác trong khi tốc độ tiêu thụ của Bắc Kinh đang giảm xuống.
Trải qua nhiều năm, sự tăng nhanh về nguồn dự trữ ngoại hối của Trung Quốc và mức nợ không ngừng tăng cao của chính phủ Mỹ, nó dường nhu là có một quan hệ mật thiết với nhau. Tuy nhiên, từ cuối năm 2008 mức thu vào từ nguồn dự trữ ngoại hối của Trung Quốc có xu hướng giảm.

Theo số liệu thống kế của ngân hàng Trung ương Trung Quốc, năm 2008, mức dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng 27,3%, đạt 1900 tỷ USD, mức tăng thấp hơn hẳn so với con số 43,3% hồi năm 2007. Mức tăng từ nguồn dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm,lý do chính là là thặng dự thương mại của Trung Quốc đã giảm mạnh trong năm qua, và các hạng mục đầu tư của nước ngoài vào Trung quốc cũng như của Trung Quốc ra nước ngoài giảm xuống trong năm tài khóa 2008.

Trên thực tế, từ tháng 10/2008, nguồn dự trữ ngoại hối của chính phủ Trung Quốc bắt đầu giảm, lần đầu tiên từ năm sau 2003 cho đến nay. Tháng 11 và 12/2008, thặng dư thương mại của Trung Quốc giảm mạnh nên nguồn ngoại hối thu vào của chính phủ nước này  tăng tương ứng là 5 tỷ USD và và 61,3 tỷ USD. Điều này  cũng có nghĩa là giá trị vốn ròng là nguyên nhân chính khiến cho thặng dư thương mại của nước này giảm mạnh.

Trong một mức độ nhất định,  chính phủ Trung Quốc muốn bảo hộ cho nguồn xuất khẩu của mình sang các thị trường khó khăn nên chính phủ nước này đang hạn chế mức tăng của đồng tiền nội địa (nhân dân tệ) so với đồng USD. Điều này dẫn đến hiện tượng đầu cơ tích trữ càng tăng mạnh.

Mặt khác, để củng cố nền tảng nguồn vốn đầu tư của trong nước nên chính phủ khuyến khích các nhà đầu tư thu hồi lại nguồn vốn từ nước ngoài về. Từ tháng 8 đến tháng 11/2008, nguồn dự trữ ngoại hối bằng đồng USD không thể tăng thêm, khả năng hấp thụ trái phiếu chính phủ Mỹ của chính phủ  Trung Quốc giảm đáng kể.

Đương nhiên, 1.900 tỷ USD là một con số khổng lồ, nhưng Trung Quốc cũng cần những hạng mục để thu hút đầu tư nhằm tăng thêm nguồn dự trữ ngoại hối của nước mình.
( Vitinfo)

Nguồn:Internet