menu search
Đóng menu
Đóng

Kiếm lời từ cơn sốt gạo

10:19 04/07/2008
Khi nguồn cung lương thực thế giới bị thắt chặt, cổ phiếu nông nghiệp và của các công ty buôn bán lương thực không còn bị coi là cổ phiếu mẫn cảm như trước nữa. Thực sự, lương thực bắt đầu được đối xử ngày càng giống dầu mỏ.
Lương thực - cổ phiếu có lời
Các số liệu sơ bộ cho thấy, giá lương thực tại 120 nước nghèo và các quốc gia có thị trường mới nổi đã tăng 12% trong 3 tháng đầu năm 2008, so với mức 10% của ba tháng trước đó. Điều này có nghĩa là các nhà đầu tư nên bắt đầu để mắt tới cổ phiếu ngành nông nghiệp và của các công ty thực phẩm, giống như cổ phiếu ngành dầu mỏ và các ngành năng lượng khác. Thông thường, thị trường chứng khoán luôn định giá cổ phiếu nông nghiệp và thực phẩm theo chu kỳ. Điều này khiến cho chỉ số P/E của các cổ phiếu thấp, vì không ai muốn trả quá nhiều cho nguồn lợi nhuận sẽ kết thúc trong vòng ba hoặc bốn năm. Nhưng nếu “chu kỳ lương thực" giờ đây còn kéo dài thì tại sao những cổ phiếu này lại không được giao dịch với danh nghĩa những cổ phiếu tăng trưởng thực sự?
Cung và cầu: Giấy bảo đảm của cổ phiếu lương thực
Theo các nhà phân tích chiến lược, trong năm nay, thế giới sẽ tiêu thụ thóc nhiều hơn sản lượng thu hoạch. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự đoán, dự trữ lương thực của thế giới tính đến tháng 10/2008 ở mức 319 triệu tấn, giảm so với 389 triệu tấn trong tháng 10/2006, tức là giảm 18%. Và mặc dù 319 triệu tấn có vẻ như là một lượng lúa gạo rất lớn, nhưng cũng chỉ đủ nuôi cả thế giới trong 56 ngày.
Năm 1950, trái đất chỉ có 2,5 tỷ người. Còn đến năm 2010, con số này sẽ lên đến 7 tỷ. Như vậy là sẽ có thêm 4,5 tỷ người cần cơm ăn, nước uống.
Thế giới sẽ bằng cách nào đó sẽ tìm ra lối thoát, nhưng chắc chắn điều này không dễ dàng gì. Cũng như trong trường hợp của dầu mỏ - hiện đang thiếu nhân công lành nghề, chi phí thăm dò quá cao và những "mưu mẹo" chính trị để duy trì nguồn cung ở mức tối thiểu cân xứng - có nhiều cách hữu hiệu kiềm chế tăng nguồn cung lúa gạo toàn cầu.
Vietstock

Nguồn:Internet