menu search
Đóng menu
Đóng

Kinh tế Trung Quốc có thể sẽ phục hồi sớm nhất thế giới

16:04 25/03/2009
Kinh tế Trung Quốc dự đoán sẽ phục hồi sớm nhất khỏi cuộc suy thoái toàn cầu do gói kích cầu trị giá 4 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 585 tỷ đô la Mỹ) đã phát huy tác dụng.
Tuyên bố trên được đưa ra bởi Ông Zhang Yutai, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu phát triển của Uỷ Ban Nhà nước, tại buổi truyền hình trực tiếp từ Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày hôm qua.
Cũng theo Ông Zhang, kế hoạch kích cầu, được thực hiện đến năm 2010, tập trung chi tiêu cho các dự án xây dựng đường, đường sắt và nhà cửa, có thể sẽ làm tăng thêm 1,9 điểm phần trăm cho tăng trưởng năm 2009. Phó Thủ tướng Trung Quốc, Li Keqiang, cũng đã khẳng định lại mục tiêu của Chính phủ là đạt được tốc độ tăng trưởng ở mức 8% và cho biết thêm một số ngành công nghiệp đã có những dấu hiệu phục hồi.
Trước đó, ngày 18/3, Ngân hàng Thế giới (WB) đã đánh giá nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này đang cho thấy những dấu hiệu ban đầu của ổn định khi mà những khoản đầu tư được bảo lãnh bởi Chính phủ đã ngăn chặn được sự đình trệ xuất khẩu. Sự thật, Trung Quốc đang đạt được mục tiêu phát triển của mình mặc cho thương mại thế giới đang suy sụp nhanh chóng và nền kinh tế thế giới đang đối mặt với sự suy giảm lần đầu kể từ cuộc đại chiến thế giới lần thứ hai.
Bình luận của Ông Zhang trong tháng trước đã gây ra tiếng vang lớn trên các phương tiện truyền thông của quốc gia này khi trích dẫn phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Wen Jiabao rằng Trung Quốc dường như là quốc gia đầu tiên hồi phục kinh tế.
Ông Giám đốc này cũng cho biết hiệu ứng của gói kích cầu này có vẻ như thấp hơn so với dự đoán của các nhà kinh tế. Tuy nhiên, theo phân tích của WB thì tiêu dùng có tác động của Chính phủ sẽ chiếm tới ba phần tư trong tổng mức tăng trưởng năm 2009. Còn ngân hàng Standard Chartered đánh giá gói kích cầu của Chính phủ Trung Quốc sẽ đóng góp 3 điểm phần trăm trong tổng mức tăng trưởng 2009 của quốc gia này.
(Vietstock)

Nguồn:Internet