menu search
Đóng menu
Đóng

Lợi nhuận ngành công nghiệp của Trung Quốc giảm 37%

13:59 30/03/2009
Số liệu được Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố ngày 27/3 cho thấy, lợi nhuận của các nhà sản xuất dầu mỏ, thép và các công ty công nghiệp lớn khác của Trung Quốc đã giảm mạnh trong tháng 1 và tháng 2/09 khi doanh số bán bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Số liệu này phản ánh tác động của sự suy giảm kinh tế Trung Quốc đối với các công ty lớn nhất bất chấp kế hoạch kích thích hàng tỷ USD của chính phủ.
Theo NBS, bị tác động mạnh nhất là các nhà sản xuất nhôm và các kim loại màu khác với khoản thua lỗ ròng 1,9 tỷ NDT (277 triệu USD). Ngành sản xuất sắt và thép bị thua lỗ ròng 770 triệu NDT (112 triệu USD), mặc dù các nhà sản xuất lớn nhất trong lĩnh vực này cho biết họ vẫn có khả năng sinh lời.
Tổng lợi nhuận mà các công ty công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc có doanh thu hàng năm trên 500 tỷ NDT (7,3 tỷ USD) là 219,1 tỷ NDT (32 tỷ USD) trong 2 tháng đầu năm. Lợi nhuận của các nhà sản xuất đồ điện tử và viễn thông giảm 96,3%, các nhà sản xuất dầu khí giảm 86,1% còn của ngành điện giảm 77%. Trước đó, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất Trung Quốc PetroChina Ltd. cho biết lợi nhuận năm 2008 giảm 22% so với 2007, mặc dù vẫn lãi 114,4 tỷ NDT (16,7 tỷ USD).
Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đã giảm xuống 6,8% trong quý IV/08 so với mức 13% năm 2007 do xuất khẩu sụt giảm và doanh số bán bất động sản, ô tô và các hàng hóa khác trong nước suy yếu. Trong khi các nhà kinh tế độc lập dự đoán tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm nay sẽ thấp ở mức 5%, mặc dù có thể là nhanh nhất đối với nhiều nền kinh tế lớn khác.
Trong báo cáo công bố ngày 26/3, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết số liệu cho thấy mức độ sụt giảm tăng trưởng đang chậm lại và có xu hướng hồi phục.
Gói kích thích 4.000 tỷ NDT (586 tỷ USD) của Trung Quốc dự kiến sẽ làm lợi cho các công ty lớn khi Trung Quốc bơm tiền vào nền kinh tế thông qua việc chi vốn cho các công trình công cộng. Tuy nhiên, xuất khẩu sẽ sụt giảm và tốc độ tăng về nhu cầu tiêu dùng sẽ suy yếu.
Chính phủ Trung Quốc đã công bố kế hoạch hỗ trợ 10 ngành trong đó có thép, đóng tàu, điện tử và chế tạo ô tô, đồng thời cam kết cắt giảm thuế, cung cấp tiền để nâng cấp công nghệ cùng các trợ giúp khác.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam