menu search
Đóng menu
Đóng

Lợi nhuận ngành dệt may Trung Quốc giảm mạnh do đồng NDT lên giá

11:40 31/03/2008

Hội đồng Dệt may Quốc gia Trung Quốc (CNTAC) nhận định, ngành công nghiệp dệt hướng vào xuất khẩu của nước này đang phải chịu mức lợi nhuận thấp do đồng NDT tăng giá.

Theo khảo sát mới nhất của CNTAC tiến hành hồi đầu tháng 3/08 đối với các công ty dệt may đóng tại 6 tỉnh thành, trong đó có Giang Tô, Chiết Giang và Quảng Đông (những nơi chiếm 85% kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Trung Quốc), tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu của các công ty dệt may Trung Quốc trong năm 2007 trung bình ở mức 3,9%, trong đó tỷ lệ này của 2/3 các công ty chỉ ở mức 0,62%.

Phát ngôn viên CNTAC, Sun Huaibin, cho biết các công ty vừa và nhỏ bị tổn thất nặng nề nhất, trong đó một số đang đứng bên bờ vực phá sản. Các chuyên gia trong ngành nhận định việc đồng NDT mạnh lên cũng như việc chi phí nguyên liệu thô và giá nhân công gia tăng đã làm giảm lợi nhuận ròng của các công ty dệt may. Theo báo cáo năm 2007 công bố ngày 26/3 của CNTAC, lợi nhuận ròng của công ty dệt may nhà nước Fujian Nanfang Co., có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến, đã giảm 9,53 triệu NDT (khoảng 1,36 triệu USD).

ebtextile.com ước tính giá trị đồng NDT cứ tăng 1% thì lợi nhuận của ngành dệt may Trung Quốc sẽ bị giảm từ 2-6%. Đồng nội tệ của Trung Quốc đã tăng khoảng 4% giá trị so với đồng USD kể từ đầu năm 2008 đến nay, và đã phá ngưỡng 7,03 NDT đổi 1USD vào ngày 26/3. Trong khi đó, nhu cầu nhìn chung vẫn trì trệ bởi nhu cầu tại thị trường Mỹ và châu Âu suy giảm, và chịu ảnh hưởng bởi các trận bão nghiêm trọng trong mùa đông vừa qua. Các số liệu thống kê cho thấy kim ngạch xuất khẩu vải vóc và quần áo của Trung Quốc trong tháng 2/08 đã giảm 32,9% so với tháng trước đó.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam