menu search
Đóng menu
Đóng

Malaysia tiếp tục miễn thuế xuất khẩu dầu cọ

14:56 22/12/2014

Xuất khẩu dầu cọ Malaysia – nước sản xuất lớn nhất thế giới sau Indonesia sẽ vẫn miễn thuế trong 6 tháng liên tiếp, do chính phủ tìm cách thúc đẩy xuất khẩu và giảm dự trữ để hậu thuẫn giá.

(VINANET) - Xuất khẩu dầu cọ Malaysia – nước sản xuất lớn nhất thế giới sau Indonesia sẽ vẫn miễn thuế trong 6 tháng liên tiếp, do chính phủ tìm cách thúc đẩy xuất khẩu và giảm dự trữ để hậu thuẫn giá.

Việc miễn giảm thuế xuất khẩu sẽ kéo dài đến tận 28/2, như một biện pháp tạm thời để giúp giảm nhẹ tác động sự suy giảm giá dầu cọ thô đối với ngành công nghiệp trồng trọt, bao gồm cả người sản xuất nhỏ, Douglas Uggah Embas, Bộ trưởng công nghiệp đồn điền và hàng hóa cho biết hôm 19/12. Xuất khẩu sẽ miễn thuế trong tháng 1, do giá trung bình vẫn dưới ngưỡng thuế được áp đặt, chính phủ cho biết hôm 16/12.

Giá dầu cọ tháng trước tăng sau khi nước sản xuất hàng đầu Indonesia và Malaysia bỏ thuế xuất khẩu để thúc đẩy nhu cầu và đảo ngược sự suy giảm giá. Dầu nhiệt đới được sử dụng trong thức ăn và dầu sinh học hướng tới sự suy giảm năm thứ ba liên tiếp trong 4 năm, do sự suy giảm giá dầu thô và dư cung dầu ăn toàn cầu hạn chế nhu cầu.

“Sự suy yếu trong thị trường dầu thực vật toàn cầu đã ảnh hưởng đến giá dầu cọ, ở dưới mức trung bình 2.500 ringgit”, Uggah cho biết. “Sự suy giảm giá dầu cọ đã ảnh hưởng đến thu nhập của các chủ đồn điền và nông hộ”.

Giá dầu cọ kỳ hạn tăng 0,2%, lên 2.157 ringgit (tương đương 618 USD)/tấn tại Sở giao dịch phái sinh Bursa Malaysia. Giá dầu cọ đạt 2.336 ringgit/tấn hôm 3/11, tăng 20% so với mức giá thanh toán 1.929 ringgit/tấn hôm 29/8.

Giá dầu cọ giảm 19% trong năm nay và trung bình ở mức 2.402 ringti/tấn.

Dự trữ của Malaysia tăng tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 11, lên 2,28 triệu tấn, mức cao nhất kể từ tháng 2/2013. Indonesia giữ thuế xuất khẩu bằng 0 cho tháng thứ 3 liên tiếp trong tháng 12, và có thể kéo dài việc miễn giảm đến tháng 1, Derom Bangun, chủ tịch Ủy ban dầu cọ Indonesia cho biết.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Bloomberg

Nguồn:Internet