menu search
Đóng menu
Đóng

Mêhicô cùng Canađa khởi kiện Mỹ về nhãn xuất xứ gia súc

11:25 22/12/2008
Mêhicô đã cùng Canađa phản đối luật mới của Mỹ về nguồn gốc xuất xứ dán nhãn thịt bò và thịt lợn tươi của Mỹ khi cả hai đều đã khởi kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Một quan chức WTO cho biết tổ chức này đã nhận được đơn kiện chính thức của Mêhicô để bắt đầu thời gian hoà giải 60 ngày giữa Mỹ và Mêhicô. Sau thời gian đó Mêhicô có thể đề nghị WTO thành lập uỷ ban điều tra.
Đầu tháng này, Chính phủ Canađa nói họ lo ngại trước việc các quy định của Mỹ mang tính phân biệt đối xử đối với các nhà xuất khẩu hàng nông sản của nước này.
Theo quy định dán nhãn nước xuất xứ, bò và lợn nước ngoài phải được cách ly trong các khu chăn nuôi và nhà máy đóng gói của Mỹ. Quy định này khiến một số công ty chỉ thích chế biến gia súc Mỹ. Động vật nhập khẩu phải có tài liệu đầy đủ hơn về nguồn gốc xuất xứ; riêng với bò thì phải được khẳng định không mắc bệnh bò điên.
Các nhóm nông nghiệp Canađa cho rằng ngày càng có nhiều nhà máy thịt ở Mỹ từ chối nhận gia súc và lợn của Canađa để chế biến sau khi Luật dán nhãn nước xuất xứ bắt đầu có hiệu lực từ 1/10/08.

Nguồn:Internet