menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ bảo vệ vai trò chủ đạo của USD trong dự trữ tiền tệ thế giới

14:43 26/03/2009
Sau tuyên bố của ông Geithner, USD tăng giá trở lại. Tỷ giá USD/euro là 1,357USD/euro.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy F. Geithner khẳng định USD sẽ vẫn là loại tiền dự trữ chủ chốt của thế giới trong thời gian tới. Ngay sau tuyên bố của ông, USD tăng giá so với các loại tiền tệ lớn khác như euro và bảng Anh.
Phiên giao dịch ngày 25/03, USD suy yếu 1,2% so với euro xuống mức 1,3651USD/euro. Đây là mức trượt giá mạnh nhất của USD trong tháng 3/2009.
 
Tuy nhiên sau tuyên bố của ông Geithner, USD tăng giá trở lại. Tỷ giá USD/euro là 1,357USD/euro.
 
Trong bài phát biểu với Hội đồng Quan hệ quốc tế, Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói : “USD sẽ vẫn là loại tiền tệ chủ yếu dùng trong dự trữ tiền tệ của thế giới. Tôi tin rằng điều này sẽ tiếp tục.”
 
Tuyên bố của ông Geithner để đáp lại câu hỏi của Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc rằng thế giới nên có một loại tiền tệ mới dùng trong dự trữ tiền tệ toàn cầu. Trung Quốc đề xuất sử dụng đồng SDR do Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) phát hành.
 
SDR (Special Drawing Rights) là một đơn vị thanh toán do IMF đề xướng năm 1969, tổng hòa giá trị của đồng đô la Mỹ, đồng bảng Anh, đồng euro châu Âu và đồng yên Nhật để dùng làm đồng tiền dự trữ quốc tế. Cho đến nay đơn vị thanh toán này mới chỉ được sử dụng bởi các chính phủ và các tổ chức tài chính quốc tế.
 
Ông Geithner thừa nhận vai trò của USD trong hệ thống toàn cầu có mạnh lên hay không tùy thuộc vào chính sách kinh tế của Mỹ có mang lại hiệu quả tốt, hệ thống tài chính có hồi phục và ông tin rằng điều đó có thể thực hiện được trong khả năng không xa.
 
Trong bài phát biểu, ông Geithner nhấn mạnh về việc quyền hạn trong việc thâu tóm và tái cơ cấu tổ chức tài chính cần được mở rộng để ngăn tác động xấu đền hệ thống tài chính.
 
Ông cho rằng : “Một trong những bài học lớn của khủng hoảng hiện nay là rủi ro có thể đến từ các tổ chức tài chính chứ không chỉ là các ngân hàng. Tuy nhiên khung quy định điều tiết hiện nay không cho chúng tôi nhiều quyền hạn để ngăn chặn rủi ro.”

Nguồn:Internet