menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ: điều tra chống thao túng giá chứng khoán

10:26 15/07/2008
Ủy Ban Giao Dịch Chứng Khoán Mỹ (SEC) công bố cơ quan này và một số tổ chức khác bắt đầu tiến hành điều tra về việc tung tin đồn thất thiệt để làm giá chứng khoán.
Ủy ban đưa ra thông báo này trước thời gian thị trường chứng khoán các nước châu Á mở cửa, để cảnh báo nhiều nhà môi giới, các quỹ đầu tư và người tư vấn đầu tư về việc không được tiếp tục loan tin sai sự thật.

Nội bộ của SEC tranh luận rất nhiều về cách thức điều tra vụ việc này như thế nào. Sự hỗn loạn của thị trường chứng khoán gần đây, lo ngại ngày một tăng cao về những yếu tố có tác động xấu đến các ngân hàng thương mại và vụ việc của Fannie Mae và Freddie Mac mới đây là yếu tố khiến Ủy ban quyết định đưa thông tin về cuộc điều tra ra công chúng.

Một đại diện của Ủy Ban Giao Dịch Chứng Khoán Mỹ nhận xét: Nhà đầu tư biết rằng có những thông tin sai sự thật trên thị trường và với cuộc điều tra này họ sẽ phải suy nghĩ thật cẩn thận trước khi loan những tin đó đến số đông những người khác.

Cuộc điều tra này bắt đầu từ ngày hôm nay và sẽ tập trung vào những chính sách các công ty hiện áp dụng để ngăn việc loan tin thất thiệt. Mục đích chính là ngăn việc tin đồn lan rộng mà không ảnh hưởng đến sự trao đổi thông tin bình thường trên thị trường.

Từ vụ việc ngân hàng Bear Stearns suýt sụp đổ hồi đầu năm nay, những nhà hoạch định chính sách hàng đầu phố Wall đã luôn cố gắng điều tra và ngăn chặn việc một số người loan tin thất thiệt để trục lợi.

Ví dụ gần nhất là ngân hàng Lehman Brothers, trong tuần trước khi có thông tin hai khách hàng lớn của ngân hàng đã ngừng mọi giao dịch với Lehman, cổ phiếu của Lehman giảm khoảng 20%. Sau đó, cổ phiếu của Lehman hồi phục trở lại khi đại diện hai đối tác trên phủ nhận hoàn toàn thông tin sai sự thật đó.

Cuộc điều tra nhằm đảm bảo các nhà đầu tư sẽ tiếp tục có được thông tin đáng tin cậy, chính xác về những công ty niêm yết. SEC sẽ cùng với Cơ quan Quản lý tài chính và Cơ quan Quản lý thị trường chứng khoán New York kiểm tra các biện pháp quản lý hiện có để ngăn chặn các hoạt động thao túng này.
tintuc.timnhanh.com

Nguồn:Internet