menu search
Đóng menu
Đóng

Mỹ sẽ thay Nga trên thị trường ngũ cốc

12:05 12/08/2010
Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Yelena Skrynnik phát biểu trên đài phát thanh Ekho Moskvy rằng, Mỹ, quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, sẽ là người thay thế Nga trên thị trường ngũ cốc thế giới khi lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này của Nga có hiệu lực vào ngày 15/8 tới.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Yelena Skrynnik phát biểu trên đài phát thanh Ekho Moskvy rằng, Mỹ, quốc gia xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất thế giới, sẽ là người thay thế Nga trên thị trường ngũ cốc thế giới khi lệnh cấm xuất khẩu mặt hàng này của Nga có hiệu lực vào ngày 15/8 tới.

Nga đã ra lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc, bao gồm lúa mì, lúa mạch và bắp, từ ngày 15/8 đến ngày 31/12, sau khi hứng chịu thảm họa cháy rừng và hạn hán trên diện rộng. Thảm họa này đã phá hủy 10,8 triệu ha diện tích trồng trọt. Các dự báo cho mùa vụ năm nay đã giảm xuống mức thấp, chỉ còn 60 triệu tấn, giảm 38% so với năm ngoái.

Theo số liệu của Bộ Nông Nghiệp Nga, tổng sản lượng thu hoạch ngũ cốc của nước này trong năm nay chỉ đạt khoảng 70 - 75 triệu tấn, giảm 15 triệu tấn so với năm trước.

Bộ trưởng Skrynnik cho hay, Kazakhstan và Ukraine, hai quốc gia xuất khẩu lớn khác về ngũ cốc, cũng đang bị ảnh hưởng bởi hạn hán.

Bà cho rằng: “Những quốc gia này sẽ không thể giành vị trí của chúng ta trên thị trường ngũ cốc thế giới. Quốc gia có tiềm năng giành ngôi vị này chính là nước Mỹ”.

Nga hiện là quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn thứ tư thế giới. Khách hàng chính của họ là Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Pakistan và Iran. Năm ngoái, Nga đã xuất khẩu ¼ sản lượng ngũ cốc của họ.

Bà Skrynnik cho biết, Nga có thể sửa lại lệnh cấm trên vào tháng 10 khi thiệt hại do hạn hán đã trở nên rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, nếu tình trạng hạn hán vẫn tiếp tục kéo dài và các khu vực cháy rừng tiếp tục lan rộng như hiện nay, Thủ tướng Putin cho biết có thể kéo dài lệnh cấm xuất khẩu đến năm 2011. Quyết định chính thức sẽ được ban bố sau khi vụ thu hoạch sắp tới kết thúc.

Theo bà, Bộ Nông nghiệp Nga không muốn tăng giá bánh mì – điều mà hầu hết nhà phân tích cho là chắc chắn xảy ra sau tình trạng hạn hán và cháy rừng nghiêm trọng nhất này trong nhiều thập kỉ qua.

Giới phân tích nhận định hôm 10/8 rằng, thiệt hại đối với kinh tế Nga trong ngắn hạn từ hiện tượng nắng nóng kỉ lục và kéo theo đó là hạn hán và cháy rừng có thể chiếm tới 1% GDP 2010, tương đương mức thiệt hại khoảng 15 tỷ USD.

Nước Nga đang phải đối mặt với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong vòng 130 qua. Theo số liệu mới nhất, hiện đã có gần 200.000km2 rừng bị thiêu rụi. Lực lượng cứu hộ đã dập tắt gần 300 đám cháy, trong khi lại có thêm hơn 100 đám cháy mới và 600 đám cháy vẫn đang tiếp tục lan rộng.

Hôm qua, đích thân Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã lên một chiếc máy bay cứu hỏa với vai trò phi công phụ, lái và bấm nút thả nước xuống hai trong số hàng trăm điểm cháy rừng đang tràn qua miền Tây nước này.

(Vitinfo)