menu search
Đóng menu
Đóng

Nam Mỹ và châu Phi phối hợp đối phó với khủng hoảng giá lương thực

16:30 04/07/2008
Các nước Nam Mỹ và châu Phi vừa thỏa thuận sẽ phối hợp để hỗ trợ những quốc gia tại hai khu vực này bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn sốt giá lương thực và dầu mỏ trên thế giới vừa qua.
Theo phóng viên TTXVN tại Bu-ê-nốt Ai-rết, trong một tuyên bố được thông qua tại hội nghị bộ trưởng Thương mại các nước Nam Mỹ và châu Phi, diễn ra cuối tuần trước tại thành phố Ma-ra-kếch (Marrakech, Ma-rốc), đại diện của 65 quốc gia tham dự đã bày tỏ sự lo ngại sâu sắc về hậu quả tàn phá của việc giá cả lương thực tăng mạnh trong thời gian vừa qua, đe dọa tới an ninh lương thực, an ninh con người, sự ổn định và phát triển bền vững, đặc biệt tại hai khu vực trên.
Theo ông I-van Ra-ma-li-ô (Ivan Ramalho), Thứ trưởng Thương mại Bra-xin đồng thời là điều phối viên của các nước Nam Mỹ tại hội nghị, các bộ trưởng đã kêu gọi các nước phát triển giảm trợ cấp nông nghiệp để góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực trên thế giới hiện nay. Ngoài ra các đại biểu cũng bày tỏ mong muốn đóng góp tích cực vào việc kết thúc trong thời gian sớm nhất có thể vòng đàm phán Đô-ha về tự do hóa thương mại toàn cầu.
Hội nghị trên được tổ chức với mục đích tăng cường phối hợp hành động trong các cuộc đàm phán thương mại quốc tế và thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai khu vực. Theo Bộ Ngoại thương Ma-rốc, châu Phi và Nam Mỹ chiếm 20% dân số thế giới, nhưng các nước châu Phi chỉ chiếm chưa tới 2,6% trao đổi thương mại toàn cầu và các nước Nam Mỹ cũng chỉ chiếm 2,8%.
Xuất khẩu của châu Phi sang Nam Mỹ năm 2006 đạt 11 tỷ USD, chỉ chiếm 3% tổng kim ngạch xuất khẩu của châu lục đen, trong khi nhập khẩu từ Nam Mỹ ở mức 13,5 tỷ USD, chiếm 5% tổng kim ngạch nhập khẩu./.
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam