menu search
Đóng menu
Đóng

Nga cấm xuất khẩu ngũ cốc từ ngày 15/8 do hạn hán

16:02 06/08/2010
 

Ngày 5/8, Chính phủ Nga đã ký quyết định cấm xuất khẩu lúa mì, lúa mạch, mạch đen, ngô và bột mì, bắt đầu từ 15/8/2010, kéo dài tới 31/12/2010.

Tại cuộc họp của Chính phủ, ông Putin nói rằng Nga “có đủ” ngũ cốc dự trữ, “song chúng tôi phải đề phồng trường hợp giá trên thị trường nội địa tăng mạnh, và phải duy trì đàn gia súc gia cầm, đồng thời duy trì dự trữ”. Ông cũng đã đề nghị Kazakhstan và Belarus xem xét cùng tham gia việc cấm xuất khẩu ngũ cốc.

Các hợp đồng xuất khẩu ngũ cốc của Nga sẽ bị huỷ bỏ. Chính phủ đã cấm các thương gia, bao gồm cả công ty International Grain Co., chi nhánh ở Nga của công ty Glencore International AG. Bởi lệnh cấm này, các thương gia Nga sẽ thông báo huỷ các hợp đồng đã ký với lý do bất khả kháng.

Các công ty Nga có thể sẽ huỷ việc giao khoảng 600.000 tấn lúa mì cho Ai Cập. Ai Cập là nước nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, và Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến nước này sẽ mua 9,3 triệu tấn lúa mì trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6 năm tới.

Theo USDA, Nga sẽ xuất khẩu 15 triệu tấn lúa mì trong khoảng thời gian đó, chỉ sau Mỹ, EU và Canada, và bằng khối lượng xuất khẩu của Australia.

(Vinanet)