menu search
Đóng menu
Đóng

Nga hy vọng đạt thặng dư ngân sách kỷ lục 44 tỷ USD trong năm 2008

09:04 31/01/2008
Nga hy vọng đạt mức thặng dư ngân sách kỷ lục 1.080 tỷ rúp (44 tỷ USD) nhờ doanh thu dầu mỏ và khí đốt cao trong năm 2008 và vẫn khá bình yên trước những xáo động trên các thị trường thế giới.
Nga, một trong những thị trường mới nổi chủ chốt trên thế giới, tuy không được miễn dịch trước những bước thăng trầm trên các thị trường chứng khoán khác trong mấy tuần gần đây, nhưng mức độ biến động nhẹ hơn.
Giá dầu tăng cao lịch sử đã mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho Nga, tiếp thêm động lực phát triển các lĩnh vực đầu tư khác.
Phát biểu trước ủy ban ngân sách chính phủ, Thủ tướng Viktor Zubkov dự đoán doanh thu chung trong năm nay ước tính cao hơn 1.400 tỷ rúp (57 tỷ USD) so với năm 2007, dẫn đến mức thặng dư khổng lồ mở đường cho kế hoạch tăng lương và tiền hưu trí của Nga.
Bộ trưởng kinh tế Elvira Nabiullina cho biết các yếu tố cơ bản thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nga hiện vẫn vững mạnh cho thấy khả năng thị trường Nga sẽ ổn định hiệu quả trong mối quan hệ với cuộc khủng hoảng tài chính thế giới.
Tuy nhiên, lạm phát vẫn điểm đáng lo ngại trước đà bùng nổ tăng trưởng. Bộ Kinh tế Nga dự đoán tỷ lệ lạm phát của nước này sẽ tăng lên 12% năm nay, song điều chỉnh giảm dự đoán lạm phát năm 2009 xuống khoảng 5,8-7%.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam