menu search
Đóng menu
Đóng

Nga phá giá đồng rúp lần thứ 12 trong 2 tháng qua

15:33 31/12/2008
Ngân hàng Trung ương Nga (RCB) quyết định phá giá đồng nội tệ lần thứ 12 trong 2 tháng qua, mở rộng biên độ giao dịch đồng tiền này so với rổ tiền tệ Euro-USD. Như vậy, ở thời điểm một năm đầy biến động sắp kết thúc và trước khi thị trường nghỉ giao dịch trong 12 phiên nhân dịp Năm Mới và lễ Giáng sinh chính thống của người Nga, đồng rúp đã giảm xuống mức thấp lịch sử.
Rổ tiền tệ Euro-USD (gồm 55% USD và 45% euro) có trị giá 34,8 rúp, so với mức 34,31 rúp lúc đóng cửa thị trường ngày 26/12. Nói cách khác, giá trị của rổ tiền tệ tăng thêm 0,49 rúp, so với mức tăng 0,3 rúp của đợt trước đó.
Đồng rúp đã phải chịu sức ép lớn kể từ khi nổ ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, do giá dầu giảm (trong khi Nga là nước xuất khẩu dầu chủ chốt của thế giới) và luồng vốn khổng lồ rút khỏi thị trường này. Nếu so với tỷ giá 23,4 rúp/USD hồi đầu tháng 8/08, đồng rúp hiện mất giá hơn 20% so với đồng tiền xanh.
Các chuyên gia phân tích dự báo, đồng rúp sẽ tiếp tục mất giá trong những tuần tới, mặc dù các các quan chức hứa hẹn rằng đồng tiền này sẽ không giảm mạnh như hồi khủng hoảng tài chính năm 1998.
Ngày 29/12, lần đầu tiên Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã giải thích về chính sách liên tiếp phá giá tiền tệ của nước này. Theo ông Putin, đồng rúp được phá giá chậm từng bước một để người dân nhận thức được tình hình và đưa ra quyết định đối với các khoản tiết kiệm của mình, trong bối cảnh dự trữ ngoại tệ quốc gia đang dần vơi. Kremlin muốn tránh kịch bản của năm 1998, khi người dân đổ xô đi rút tiết kiệm do đồng rúp đột ngột xuống giá mạnh.
Các chuyên gia phân tích ước tính RCB đã chi hàng chục tỷ USD mỗi tuần để hỗ trợ đồng rúp. Đồng rúp mất giá là "triệu chứng bệnh" của một nền kinh tế vốn phụ thuộc vào xuất khẩu năng lượng như Nga, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu sa sút. Ông Putin cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nga trong năm 2008 đã được điều chỉnh giảm từ mức 7,8% -được đưa ra hồi tháng 7/08, thời điểm giá dầu leo lên mức cao kỷ lục- xuống 6%.
( Vietstock)

Nguồn:Internet