menu search
Đóng menu
Đóng

Ngân hàng Trung ương Nga đẩy nhanh việc giảm giá đồng rúp

14:17 19/12/2008
Đồng rúp của Nga trong phiên 17/12 đã chịu mức giảm mạnh nhất trong vòng 3 tháng qua, sau khi Ngân hàng Trung ương Nga tỏ dấu hiệu cho thấy họ sẽ đẩy nhanh việc giảm giá đồng rúp.
Trong phiên này, đồng rúp đã giảm giá 1,2%, mạnh hơn mức giảm 1% cách đây vài tuần và là lần giảm giá thứ 7 kể từ ngày 11/11. Chiều 17/12 tại thị trường châu Âu, đồng rúp được giao dịch ở mức 32,57 rúp trong rổ tiền tệ so với đồng USD và euro.
Đồng tiền của Nga đang chịu áp lực từ việc giá dầu giảm, nguồn vốn nước ngoài đổ vào nhiều và nền kinh tế suy giảm. Chính vì vậy, Ngân hàng Trung ương Nga đang phải nỗ lực duy trì sức mạnh của đồng nội tệ, có nghĩa là khiến đồng tiền này giảm giá chậm hơn các đồng tiền chủ chốt khác.
Rất nhiều chuyên gia kinh tế đã kêu gọi Nga thực hiện việc giảm giá mạnh một lần đồng rúp, từ 15-20%, nhằm thúc đẩy nền kinh tế Nga và ngăn cản nguồn vốn đầu tư nước ngoài đổ vào đây nhiều thêm nữa. Tuy nhiên, Kremlin vẫn kiên trì chính sách của mình để tránh lặp lại cuộc khủng hoảng tài chính năm 1998, khi người Nga bất ngờ rút các khoản tiết kiệm khi thấy đồng nội tệ mất giá.
Trên thực tế, Nga đã chi nhiều tỷ USD để bảo vệ đồng rúp và điều này khiến dự trữ ngoại tệ hiện nay của Nga giảm 160 tỷ USD kể từ mức cao kỷ lục gần 600 tỷ USD hồi tháng 8/08.
Trong khi đó, nước láng giềng của Nga là Ucraina để mặc đồng tiền của họ rơi tự do và đồng tiền này đã mất gần 70% giá trị kể từ đầu năm đến nay, do xuất khẩu thép, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế Ucraina, đã bị giảm tới 50%, gây ra tình trạng thiếu hụt đồng USD.

Nguồn:Internet