menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành cơ khí, luyện kim, đóng tàu sau hai năm gia nhập WTO

08:14 30/12/2008

Sau hai năm gia nhập WTO, ngành Cơ khí, luyện kim, đóng tàu Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Kim ngạch xuất khẩu của ngành tăng đáng kể, chiếm tỷ trọng cao trong kim ngạch xuất khẩu của toàn nền kinh tế. Các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng tìm được nhiều khách hàng và đối tác, đã khẳng định được uy tín trong và ngoài nước. Song bên cạnh đó ngành Cơ khí, luyện kim, đóng tàu Việt Nam đồng thời phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế ghê gớm nhất trong vòng 80 năm qua.

Điểm đáng chú ý là sau hai năm gia nhập WTO, ngành cơ khí nhập khẩu tăng gấp 6 lần xuất khẩu. Kim ngạch XK sản phẩm ngành cơ khí đã tăng đáng kể - từ 1,175 tỉ USD năm 2006 lên 3 tỉ USD năm 2008, giá trị XK bình quân 2 tỉ USD/năm.

Trong khi đó, giá trị NK của ngành đạt 10 - 12 tỉ USD/năm và có xu hướng tăng trong thời gian tới, tập trung vào các mặt hàng thiết bị công nghệ, phụ tùng, máy móc, sắt thép và cơ khí tiêu dùng.

Chủ tịch Hiệp hội DN cơ khí Việt Nam nhận xét , ngay trên “sân nhà” các DN Việt Nam cũng không có được lợi thế. Cụ thể, chỉ trong 3 năm qua, có tới 23 nhà máy thủy điện công suất từ 50 đến 2.400 MW, 11 nhà máy nhiệt điện chạy than công suất 300 MW, 8 nhà máy nhiệt điện đốt khí từ 300 MW trở lên, 17 nhà máy xi măng công suất từ 0,3 đến 2,4 triệu tấn/năm cùng các nhà máy chế biến ô xít nhôm, hoá chất, lọc dầu, đạm, DAP đều lọt vào tay nhà thầu nước ngoài.

Nhằm thúc đẩy phát triển ngành sản xuất cơ khí, phục vụ trong nước và xuất khẩu, Hiệp hội đề nghị Nhà nước cần thực hiện chiến lược, quy hoạch phát triển nhóm sản phẩm cơ khí trọng điểm để tạo cơ sở cho DN xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh cho phù hợp. Bên cạnh đó, việc tăng cường đầu tư cho công tác nghiên cứu và phát triển là rất cần thiết.

 (KTNT)

Nguồn:Vinanet