menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành dệt may thế giới đối mặt với nhiều thay đổi

18:24 16/10/2009
Trước những tác động nhiều mặt của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, một giai đoạn mới đã và đang hình thành trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu hàng dệt may, khi sức cạnh tranh của nhiều nước có thế mạnh trong ngành này đang suy giảm và tỏ ra ngày càng "lép vế" trước Trung Quốc.

Dự báo, Châu Á sẽ trở thành khu vực sản xuất hàng dệt may lớn nhất thế giới, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ là những nhân tố quan trọng. Các chuyên gia cho rằng Trung Quốc là địa bàn có giá sinh hoạt và chi phí lao động tương đối hợp lý và có khả năng nhanh chóng thực hiện các hợp đồng mua hàng với khối lượng lớn.

Yếu tố Trung Quốc ảnh hưởng không chỉ tới khả năng cạnh tranh của nhiều nhà xuất khẩu tại những nước có chi phí thấp mà còn tác động đến cả các nền kinh tế có nhà máy, công xưởng kỹ nghệ cao như Đặc khu hành chính Hồng Công, vùng lãnh thổ Đài Loan và Hàn Quốc.

Khủng hoảng kinh tế khiến các nước nhập khẩu, nhất là Mỹ, củng cố năng lực mặc cả thông qua việc đặt mua hàng với khối lượng tới 200.000-300.000 chiếc/lô hàng. Trong khi sức ép cạnh tranh cũng buộc các nhà xuất khẩu phải nâng cao nghiệp vụ giao hàng nhanh với khối lượng lớn.

Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất hàng dệt may Thái Lan Dej Pathanasethpong nhận xét, xu thế này sẽ tồn tại trong thời gian khá dài, và chỉ những nhà sản xuất kinh doanh "có máu mặt" mới có khả năng đáp ứng yêu cầu cung cấp với số lượng lớn, trong khi các nhà xuất khẩu và doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ bị tước mất cơ hội cung cấp vải vóc, sợi tự nhiên và sợi tổng hợp, quần áo.

Mỹ từng là thị trường nhập khẩu hàng dệt may hàng đầu thế giới nhưng vị trí này đã rơi vào tay Liên minh Châu Âu (EU). Tổng kim ngạch hàng dệt may nhập vào Mỹ ước đạt 50 tỷ USD/năm, so với mức khoảng 80 tỷ USD/năm của EU. Theo nhật báo "Dân tộc", Mỹ đang cắt giảm thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm dệt may sản xuất từ Châu Á, trong khi cũng dành một số ưu đãi về thuế cho những mặt hàng nhập từ Mêhicô và các nước Nam Mỹ.

Chủ tịch Dej nói, với việc ngành dệt may Mỹ và EU đang thu hẹp dần, ASEAN cần nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường thông qua việc thành lập một "Tổng Công ty ASEAN". Các nước ASEAN cũng cần hạ thấp biểu thuế theo Hiệp định thương mại tự do khu vực để hưởng lợi tối đa từ việc cùng chia sẻ các nguồn lực sẵn có.

Vietstock

Nguồn:Internet