menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành du lịch Ôxtrâylia đối mặt với những khó khăn lớn trong năm 2009

15:54 31/12/2008
Ngành du lịch của Ôxtrâylia đang đứng trước một triển vọng khó khăn trong năm 2009 do ảnh hưởng của cơn bão tài chính toàn cầu, với lượng du khách quốc tế đến nước này được dự báo sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ qua.
Báo "Người Ôxtrâylia" dẫn dự báo của Ủy ban Dự báo Du lịch Ôxtrâylia (TAFC) cho hay, lượng khách du lịch quốc tế đến Ôxtrâylia trong năm 2009 sẽ giảm từ 5,56 triệu lượt người năm 2008, xuống 5,33 triệu lượt người, làm giảm 4% giá trị của ngành công nghiệp không khói trị giá 90 tỷ đôla Ôxtrâylia (AUD) của nước này.
Chủ tịch TAFC, Bernard Salt, nói rằng không còn nghi ngờ gì nữa các nhà vận hành du lịch phụ thuộc vào khách du lịch quốc tế sẽ đối mặt với giai đoạn khó khăn trong năm 2009.
Trước khi công bố báo cáo dự báo về triển vọng du lịch năm 2009, TAFC nhận định trong số khách du lịch nước ngoài đến Ôxtrâylia trong năm tới, lượng khách đến từ Nhật Bản sẽ giảm mạnh nhất ở mức gần 30%, từ 573.000 lượt người năm 2007 xuống 407.000 lượt người năm 2009; số khách du lịch từ Trung Quốc cũng giảm sút, từ 358.000 lượt người năm 2007 xuống 352.000 lượt người năm 2009, chủ yếu do kinh tế nước này đang trên đà tăng trưởng chậm lại.
TAFC cho biết ngành du lịch của Ôxtrâylia sẽ thiệt hại 1,8 tỷ AUD (1,4 AUD = 1 USD) cho tới năm 2010, với lượng khách nội địa sẽ giảm 4,1% năm 2009 (tương đương thiệt hại khoảng 500 triệu AUD). Ông Bernard Salt cho rằng hiện các công ty du lịch tại Ôxtrâylia sẽ buộc phải tìm ra các biện pháp mới nhằm khắc phục tình trạng "vắng khách" trong năm tới. Tuy nhiên, theo ông Salt, việc giá xăng dầu và đồng AUD sụt giảm được kỳ vọng là liều thuốc tốt nhằm kích lượng khách du lịch nội địa tăng lên nhằm bù đắp cho lượng khách du lịch quốc tế đang giảm mạnh. Hiện nay, nhiều người Ôxtrâylia thay vì đi du lịch nước ngoài do đồng AUD yếu, sẽ sử dụng tiền cho các tuyến du lịch trong nước, nhờ đó doanh thu của ngành có thể tăng 0,3% lên 90,6 tỷ AUD năm 2009.
Ông Salt nhận định thị trường du lịch Ôxtrâylia sẽ hồi phục mạnh vào năm 2010 nếu đồng ADU vẫn ở mức thấp, lòng tin tiêu dùng tăng trở lại và công suất của ngành tăng ổn định.
Các nhà lãnh đạo ngành du lịch Ôxtrâylia đã tiến hành một chiến dịch quảng bá quốc tế mới thông qua bộ phim bom tấn "Ôxtrâylia" trong đó có sự tham gia diễn xuất của nữ diễn viên nổi tiếng từng đoạt giả Oscar Nicole Kidman. Theo Bộ trưởng Du lịch Martin Ferguson, chiến dịch này chỉ vừa mới bắt đầu và sẽ giúp Ôxtrâylia đối phó với tác động của đà suy giảm kinh tế toàn cầu.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam