menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành hàng không thế giới có thể thua lỗ 4,7 tỷ USD năm 2009

14:12 26/03/2009
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), do cuộc khủng hoảng kinh tế, ngành hàng không thế giới có thể bị thua lỗ 4,7 tỷ USD trong năm 2009, cao gấp đôi con số dự báo được đưa ra cách đây 3 tháng, bởi nhu cầu đi lại của khách hàng sụt giảm trên phạm vi toàn cầu. Các hãng hàng không sẽ phải giảm mạnh các đơn đặt hàng mua máy bay Boeing và Airbus, do phải giữ tiền mặt và giảm công suất hoạt động.
Tại cuộc họp báo ở Giơnevơ ngày 24/3, Chủ tịch IATA Giovanni Bisignani cho biết cuộc khủng hoảng kinh tế đã định hình lại quy mô ngành công nghiệp này. Thu nhập của các hãng hàng không sẽ giảm 62 tỷ USD (12%) trong năm nay, gấp hai lần so với khoản mất mát về thu nhập sau các vụ tấn công khủng bố vào nước Mỹ ngày 11/9/01.
Các hãng hàng không đang chứng kiến sự giảm sút trong hai lĩnh vực mang lại thu nhập nhiều nhất là số hành khách đi vé hạng nhất và vận tải hàng không. Cụ thể, số hành khách đi vé hạng nhất trong tháng 1/09 đã giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2008, trong khi vận tải hàng không giảm 23,2%. Các hãng hàng không ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương ước đoán bị thua lỗ nhiều nhất, khoảng 1,7 tỷ USD, do xuất khẩu đang giảm mạnh. Thua lỗ của các hãng hàng không ở châu Âu dự báo tổng cộng 1 tỷ USD do phải giảm công suất hoạt động để đối phó với nhu cầu đang giảm đi. Tại khu vực Trung Đông, thua lỗ dự tính ở mức 900 triệu USD và tại khu vực châu Phi và châu Mỹ, con số này là 600 triệu USD. Riêng khu vực Bắc Mỹ, ngành hãng hàng không dự tính có lãi, khoảng 100 triệu USD, chủ yếu nhờ các hãng hàng này đã nhanh tay giảm công suất hoạt động theo nhu cầu (ước giảm 7,5% trong năm nay).
IATA -đại diện cho hơn 200 hãng hàng không trên thế giới- đã đình chỉ hoạt động của 40 hãng hàng không nhỏ trong 15 tháng qua, do các hãng này không có khả năng chi trả các hóa đơn trong hệ thống thanh toán vé của IATA. Một số trong các hãng này đã bị phá sản năm ngoái. Để chuẩn bị cho khả năng xảy ra một vụ phá sản đối với các hãng hàng không lớn, IATA đang đào tạo thêm nhân viên về các thể thức thanh toán và dàn xếp với các ngân hàng.
IATA cũng cho rằng trước tình trạng này, nhu cầu về các máy bay mới sẽ giảm mạnh trong 2 năm tới. Vào năm 2011, Boeing và Airbus sẽ chỉ chuyển giao 700 máy bay cho các hãng hàng không trên thế giới thay vì 1.400 máy bay trong năm 2009.

Nguồn:Internet