menu search
Đóng menu
Đóng

Ngành nông nghiệp Ác-hen-ti-na khủng hoảng nghiêm trọng

16:35 04/07/2008
Khủng hoảng nghiêm trọng trong ngành nông nghiệp Ác-hen-ti-na chưa có lối thoát và hàng nghìn người dân tại nhiều địa phương trên khắp đất nước đã đổ ra đường tuần hành, đòi chính phủ nối lại đàm phán.
Cuộc đình công của các nghiệp đoàn nông nghiệp Ác-hen-ti-na kéo dài 100 ngày qua đã làm đình trệ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và gây tình trạng thiếu hụt thực phẩm nghiêm trọng. Các cuộc đàm phán trước đó giữa các nghiệp đoàn nông nghiệp và chính phủ đều bế tắc do cả hai bên đều giữ lập trường của mình. Những người biểu tình cáo buộc lập trường không khoan nhượng trong đàm phán của chính phủ khi từ chối đáp ứng những yêu cầu quan trọng của họ, trong khi Chính phủ Ác-hen-ti-na lại cáo buộc những người đình công gây tình trạng thiếu hụt thực phẩm trong nước.
Cuộc khủng hoảng ngành nông nghiệp tại Ác-hen-ti-na bắt đầu nổ ra từ tháng Ba sau khi Chính phủ của nữ Tổng thống Cri-xti-na Phéc-nan-đết (Cristina Fernandez) quyết định tăng thuế xuất khẩu ngũ cốc thêm 10%, với lý do mức lợi nhuận cao mà nông dân nước này được hưởng nhờ giá lương thực thế giới tăng vọt, cần được san sẻ để giúp đỡ người nghèo. Tuy nhiên, những người nông dân khẳng định họ sẽ phải sống rất chật vật với mức thuế cao hơn này, họ cần tái đầu tư lợi nhuận để tăng sản lượng và đáp ứng nhu cầu về lương thực ngày một lớn. Theo các nhà phân tích, thiệt hại kinh tế từ những hoạt động biểu tình lớn của giới nghiệp đoàn nông nghiệp trong thời gian qua có thể dẫn đến nguy cơ suy thoái kinh tế tại quốc gia Nam Mỹ này.
Cuối tuần trước, nông dân Ác-hen-ti-na một lần nữa đổ ra đường phong toả các tuyến giao thông quan trọng, sau khi cảnh sát giải tán một cuộc biểu tình và tạm giam 19 người. Trong khi đó, có tin cảnh báo rằng những nghiệp đoàn nông nghiệp đã liên kết với nhiều doanh nghiệp và các thành phần phản đối chính quyền, có khả năng đang tìm cách lật đổ chính quyền Tổng thống Phéc-nan-đết.
Ác-hen-ti-na hiện là nhà xuất khẩu đỗ tương và ngô lớn thứ ba thế giới. Năm ngoái, đỗ tương đã mang về 13,5 tỷ USD cho Ác-hen-ti-na./.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam