menu search
Đóng menu
Đóng

Nguy cơ giá ngô và bông giảm

12:21 16/03/2011

Ngân hàng Goldman Sachs Group Inc cho biết, họ thấy nguy cơ sụt giảm giá ngô và bông, do hai loại cây này dự kiến tăng diện tích trồng nhiều nhất trong mùa xuân này.
     
     

Ngân hàng Goldman Sachs Group Inc <GS.N> cho biết, họ thấy nguy cơ sụt giảm giá ngô và bông, do hai loại cây này dự kiến tăng diện tích trồng nhiều nhất trong mùa xuân này.

Goldman lưu ý đến các khách hàng, đề xuất mua vào trên sàn giao dịch Chicago (CBOT) trong tháng 3/2011đã hết hạn thứ sáu tuần trước với giá đóng cửa 7,12 USD/ giạ, gần mức giá mục tiêu 7,15 USD/ giạ.

Ngân hàng cho biết đang đề xuất đóng các giao dịch mua bông tháng 12/2011do giá bông đã ổn định gần giá mục tiêu 1,25 USD/lb của ngân hàng và do phản ứng trước việc diện tích trồng bông lớn của Mỹ làm tăng nguy cơ rủi ro đối với dự báo hiện tại của ngân hàng.

Giá hợp đồng bông kỳ hạn đạt mức cao kỷ lục trong lúc nguồn cung toàn cầu, mua bán đầu cơ và tăng trưởng kinh tế toàn cầu hạn hẹp.

Goldman tiếp tục thấy đậu tương rất có thể “giữ nguyên thiếu hụt” trong niên vụ 2011/12 và duy trì đề xuất mua vào đậu tương tháng 11/2011 trên sàn CBOT.

“Cuối cùng chúng tôi cũng khuyên người tiêu dùng tiếp tục tận dụng giá có thể thấp hơn trong những tháng tới để bảo vệ khi giá đang lên.” Goldman cho biết

Về lúa mì, nguy cơ cho mùa vụ 2011/12 vẫn giữ nguyên với điều kiện khô hạn tại đồng bằng bắc Hoa Kỳ và triển vọng về lúa mì mùa đông thu hoạch thấp ở Nga.

Nông dân Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho vụ trồng trọt mùa xuân và Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tháng trước dự kiến 92 triệu mẫu Anh để trồng ngô, mức cao thứ hai kể từ năm 1944. Dự báo khoảng 13 triệu mẫu Anh để trồng bông năm nay, tăng từ 10,97 triệu năm ngoái.

Báo cáo của USDA không đổi về dự trữ ngô Hoa Kỳ niên vụ 2010/11 ở mức 675 triệu giạ và dự trữ đậu tương ở mức 140 triệu giạ. Tuy nhiên dự trữ lúa mì tăng lên đạt 843 triệu giạ so với ước tính của tháng trước là 818 triệu giạ.

Goldman cho biết điều kiện thời tiết có thể không cho phép người trồng trọt xây dựng lại đáng kể các nguồn dự trữ “thiếu trầm trọng” và giữ giá cây trồng cao.

“Trong khi điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ đẩy giá thấp hơn và bất cứ thời tiết không thuận tiện trong hoặc những tháng trồng cây hoặc giai đoạn tăng trưởng tại bắc bán cầu có thể đẩy giá cây trồng lên trên mức cao hiện tại, do hàng tồn kho thiếu trầm trọng sẽ đòi hỏi tiêu huỷ nhu cầu, chúng ta vẫn chưa thấy trong niên vụ 2010/11” ngân hàng cho biết thêm.

Giá ngô, đậu tương và lúa mì đã giảm từ mức cao nhất khi cuộc khủng hoảng lương thực vào giữa năm 2008 trong mối quan ngại địa chính trị toàn cầu, đồng đô la mạnh hơn và các nhà đầu tư tìm kiến tài sản được coi ít rủi ro hơn.

Theo Reuters