menu search
Đóng menu
Đóng

Nhập khẩu ngô của Trung Quốc có thể tăng 10 lần

11:20 15/07/2010
Trung Quốc có thể sẽ phải tăng nhập khẩu ngô gấp 10 lần vào năm 2015 để đáp ứng nhu cầu thứ ăn cho ngành chăn nuôi, và nước này sẽ phải nỗ lực tự cung tự cấp mặt hàng này bởi nhu cầu ngày càng tăng.

Theo nguồn tin Bloomberg, Trung Quốc – nước tiêu thụ ngô lớn thứ 2 thế giới, có thể sẽ phải tăng nhập khẩu ngô gấp 10 lần vào năm 2015 để đáp ứng nhu cầu thứ ăn cho ngành chăn nuôi, và nước này sẽ phải nỗ lực tự cung tự cấp mặt hàng này bởi nhu cầu ngày càng tăng.

Akio Shibata, phụ trách nghiên cứu của công ty Marubeni Corp – công ty thương mại ngũ cốc lớn nhất Nhật Bản, cho biết nhập khẩu ngô vào Trung Quốc có thể tăng lên 10 triệu tấn vào thời điểm đó so với 1 triệu tấn của năm nay bởi ngành chăn nuôi của nước này có xu hướng chuyển sang nguồn cung cấp ngô giá rẻ từ nước ngoài để sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Với khối lượng nhập khẩu đó có thể đưa Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu ngô lớn thứ 2 thế giới sau Nhật Bản.

Theo thống kê của Vụ Nông nghiệp quốc tế - Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), mỗi năm Nhật Bản mua trên 16 triệu tấn ngô.

Việc Trung Quốc tăng cường mua ngô có thể đẩy giá trên thị trường Chicago tăng 11% trong năm vừa qua, có thể khiến chi phí của các nhà sản xuất thịt và thức ăn chăn nuôi tăng lên.

Kazuhiko Saito nhà phân tích môi giới hàng hóa của công ty Fujitomi cho biết: “Nếu Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu lớn, thị trường ngô thế giới sẽ trở nên căng thẳng bởi Hoa Kỳ sẽ tăng cường dùng ngô của mình cho việc sản xuất ethanol, hạn chế khả năng xuất khẩu”.

Nhu cầu cầu ngô của Trung Quốc tăng lên do tăng trưởng kinh tế nâng mức sống và thu nhập, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm thịt, trứng và bơ sữa. Sản lượng gia súc tăng làm tăng nhu cầu thức ăn chăn nuôi làm từ ngô và đậu tương. Theo USDA, nhu cầu về ngô được dự báo tăng 1,9% lên đến 159 triệu tấn trong niên vụ 2010-2011 so với một năm trước đó.

Theo báo cáo tháng 7 của USDA, tính đến ngày 24 tháng 6, lượng ngô đã ký hợp đồng xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Trung Quốc nhưng chưa giao hàng đạt 890.100 tấn (kỳ hạn trước 31/8).

Nhà nhập khẩu ròng

Shibata nói trong cuộc phỏng vấn tại Tokyo ngày 6/7 rằng nhập khẩu ngô của Trung Quốc trong năm nay cho thấy nước này nổi lên như một nước nhập khẩu ròng. Quốc gia này không quan tâm đến việc duy trì mức tự đảm bảo cung cấp ngô ở một mức độ nào đó do ngô không phải lương thực quan trọng đối với người dân Trung Quốc, lương thực chủ yếu của họ là gạo và lúa mì. Trung Quốc không phải là nước nhập khầu ròng ngô trong suốt 14 năm.

Nhập khẩu ngô của Trung Quốc khó có khả năng đạt mức nhập khẩu đậu tương do xuất khẩu ngô chủ yếu từ Mỹ, nước trồng và tiêu thụ ngô lớn nhất thế giới. Trung Quốc là nước nhập khẩu lớn nhất hạt có dầu.

Ông Shibata nói :” Trung Quốc có thể phụ thuộc rất nhiều vào nhập khẩu đậu tương do Brazil và Argentina là các nhà cung cấp chính. Đối với ngô, lập trường như vậy là quá rủi ro cho Trung Quốc”.

Theo báo cáo tháng 6 của USDA, nhập khẩu đậu tương được dự báo tăng 4,3% đạt 49 triệu tấn trong năm bắt đầu từ 10/2010 so với năm trước đó.

Sản lượng tăng trưởng

Theo USDA, Hoa Kỳ dự kiến chiếm 42% xuất khẩu đậu tương toàn cầu niên vụ 2010-2011, và chiếm 57% giao dịch ngô toàn cầu.

Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc Gia Trung Quốc cho biết, sản lượng ngô của Trung Quốc năm nay có thể tăng 2,5% so với năm 2009, đạt 168 triệu tấn do nông dân đẩy mạnh trồng trọt.

Tuy nhiên Trung Quốc có thể không đạt được mục tiêu này nếu thời tiết khô ở trung tâm và đông bắc vùng trồng trọt vẫn tiếp diễn.

Chủ tịch Hội đồng ngũ cốc Hoa Kỳ, Thomas Dorr cho biết, Trung Quốc có thể nhập hơn 1 triệu tấn trong 18 tháng tới.

Theo Vụ Nghiên cứu Kinh Tế của USDA, vùng đông bắc Trung Quốc gồm các tỉnh Liaoning, Jilin và Heilongjiang chiếm 40% sản lượng ngô toàn quốc.

Ngày 7/7, giá ngô kỳ hạn tháng 12 đã tăng 0,3% đạt 3,805 USD/bushel trên Sở giao dịch hàng hoá kỳ hạn Chicago.

Giá đã tăng 4,5% từ 28/4 khi lần đầu tiên doanh số bán hàng trong năm của Hoa Kỳ sang Trung Quốc được công bố.

(Vinanet)