menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản hỗ trợ các công ty khai thác khoáng sản ở nước ngoài

14:28 02/04/2009
Tổ chức Khoáng sản, Tài nguyên và Khí đốt (JOGMEC) của Chính phủ Nhật Bản sẽ đầu tư vào dự án tìm kiếm quặng sắt tại Ôtxtrâylia, do các công ty khai thác khoáng sản Sojitsu và Itochu thực hiện. Đây là lần đầu tiên một cơ quan thuộc Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp nước này trong hoạt động tìm kiếm và khai thác khoáng sản.
Theo kế hoạch, JOGMEC sẽ đầu tư 940 triệu yên vào 1 dự án của Sojitsu tại miền Tây và 2 dự án khác của Itochu tại miền Bắc Ôtxtrâylia. Đây là các khoản đầu tư dài hạn vì các dự án này sẽ đi vào hoạt động từ năm 2011.
Sojitsu và Itochu đã thành lập liên doanh khai thác quặng sắt với các công ty Ôxtrâylia. Sojitsu sẽ bắt đầu quá trình khai thác mỏ quặng sắt có trữ lượng lên tới 1 tỷ tấn từ năm 2011. Trong khi đó, ngoài quặng sắt, Itochu có thể khai thác nhiều nguồn tài nguyên khác như khí đốt, urani và vàng trong khu mỏ mà công ty này đã giành quyền khai thác ở Ôxtrâylia.
Hiện nay, Nhật Bản nhập khẩu 140 triệu tấn quặng sắt/năm. Do đó, theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), các dự án trên sẽ góp phần ổn định nguồn nhập khẩu quặng sắt của nước này. Việc chính phủ hỗ trợ các công ty tư nhân trong các thương vụ mang tính rủi ro cao sẽ thúc đẩy các công ty Nhật Bản giành được quyền khai thác các mỏ quặng tại nước ngoài.
Sự hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản cho các công ty trong nước trong các dự án khai thác tài nguyên tại nước ngoài diễn ra trong bối cảnh nhu cầu khoáng sản ở các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng nhanh, khiến các nước này đẩy mạnh khai thác tài nguyên tại nước ngoài. Trên thị trường thế giới, giá thành quặng sắt lên tới 100 USD/tấn, cao gấp 5 lần so với 30 năm trước.
Ngoài việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía chính phủ, để đối phó với các tập đoàn lớn của Braxin, Anh và Úc đang khống chế thị trường quặng sắt thế giới, các công ty Nhật Bản đang có xu hướng liên kết với nhau. Vào cuối năm 2008, 5 công ty cán thép hàng đầu Nhật Bản đã liên kết với Itochu để mua lại quyền khai thác một mỏ quặng tại Braxin. Dự án này cũng được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cho vay 530 tỷ yên.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam