menu search
Đóng menu
Đóng

Nhật Bản xem xét lệnh cấm kinh doanh gạo

08:43 18/11/2011
Đây có thể là lệnh cấm đầu tiên đối với mặt hàng gạo sau khi nhà máy điện hạt nhân bị tê liệt bởi động đất và sóng thần hồi tháng 3.

Đây có thể là lệnh cấm đầu tiên đối với mặt hàng gạo sau khi nhà máy điện hạt nhân bị tê liệt bởi động đất và sóng thần hồi tháng 3.

Quan chức Nhật Bản dự kiến sẽ ban hành lệnh cấm kinh doanh gạo lần đầu tiên sau thảm hoạ hạt nhân Fukushima khi kết quả kiểm tra cho thấy nồng độ ô nhiễm phóng xạ trong gạo cao hơn mức cho phép.

Các nhà chức trách tỉnh Fukushima (Nhật Bản) cho biết gạo sản xuất gần nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi có nồng độ chất cesium phóng xạ lên mức 630 becquerels/kg, trong khi giới hạn an toàn là 500 becquerels/kg. Các quan chức địa phương cho biết 840kg gạo sản xuất tại trang trại ở Onami, cách nhà máy 57km về phía tây bắc sẽ không bán ra thị trường trong năm nay.

Nếu lệnh cấm được áp đặt thì đây sẽ là lệnh cấm đầu tiên đối với mặt hàng gạo kể từ khi nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi bị tê liệt bởi trận động đất và sóng thần hồi tháng 3/2011. Việc cấm kinh doanh thực phẩm sẽ khiến ngành lương thực Nhật Bản phải mở rộng phát triển theo hướng ưu tiên nhập khẩu. Tuy nhiên, hàng nhập khẩu sẽ phải chịu nhiều mức thuế nghiêm ngặt nhằm mục đích chống đỡ một phần cho nền nông nghiệp của nước này.

Kết luận cuối cùng về lệnh cấm sẽ dành cho Thủ tướng Yoshihiko Noda, ông Noda dự kiến sẽ tham khảo ý kiến một số cơ quan chức năng trước khi đưa ra quyết định, bao gồm cả vấn đề bồi thường cho nông dân.

Trước đó, xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp từ các vùng bị ảnh hưởng đã bị dừng lại khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới lan rộng.

Nguồn TBKTSG