menu search
Đóng menu
Đóng

Ôxtrâylia cắt giảm lãi suất xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 45 năm qua

08:49 04/02/2009
Ngân hàng Trung ương Ôxtrâylia (RBA) vừa quyết định cắt giảm lãi suất 1 điểm phần trăm, xuống còn 3,25%, mức thấp kỷ lục trong vòng 45 năm qua.
Đây là động thái mới nhất nhằm đối phó với suy thoái kinh tế toàn cầu và là lần cắt giảm lãi suất thứ 5 liên tiếp của RBA, nâng tổng số điểm cắt giảm từ tháng 9/08 lên 400 điểm cơ bản.
Động thái cắt giảm lãi suất này được đưa ra không lâu sau khi Chính phủ Ôxtrâylia thông báo về một gói kích thích kinh tế trị giá 42 tỷ đôla Ôxtrâylia (26 tỷ USD), đồng thời hạ thấp đáng kể dự đoán tăng trưởng kinh tế nước này. Theo đó, tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Ôxtrâylia có thể chỉ đạt 1% trong năm 2009 và 0,75% năm 2010, so với mức ước đoán tương ứng là 2% và 2,25% đưa ra chỉ cách đây 3 tháng.
Giải thích về việc cắt giảm lãi suất, Thống đốc RBA, Glenn Stevens cho biết ngân hàng đã rất lưu ý về gói kích thích kinh tế nói trên để đưa ra quyết định này. Do đó, sự kết hợp giữa các chính sách tài chính và tiền tệ mở rộng sẽ hỗ trợ nền kinh tế Ôxtrâylia ứng phó với những sức ép suy giảm kinh tế từ bên ngoài. Ông Stevens cũng nhận định rằng, tình hình kinh tế toàn cầu suy thoái nghiêm trọng và sự sụt giảm đáng kể trong giá hàng hóa đã tác động mạnh đến lòng tin tại Ôxtrâylia. Trước tình hình này, việc cắt giảm lãi suất một cách phù hợp và cần thiết để giúp kích cầu nội địa và thúc đẩy kinh tế.
Trong khi đó, nhà kinh tế chủ chốt thuộc ANZ, Katie Dean dự đoán RBA có thể sẽ tiếp tục hạ lãi suất xuống mức 2,5% tới giữa năm nay. Nhà phân tích chiến lược Sue Trinh thuộc RBC cũng chung quan điểm này, song cho rằng trong tương lai RBA sẽ không cắt giảm lãi suất quá mạnh.

Nguồn:Internet