menu search
Đóng menu
Đóng

Pakistan: Tổng kim ngạch xuất khẩu giảm vì ngành dệt khủng hoảng

16:23 24/03/2009
Pakistan đang nhanh chóng mất đi thị phần tại thị trường Mỹ ở một số mặt hàng chủ chốt trong đó có hàng dệt. Quốc gia này đang bị tụt lại đằng sau các nước đối thủ như Trung Quốc, Ấn Độ và Bangladesh trong năm tài khoá 2009.
Trên thực tế xuất khẩu của Pakistan đang phải chịu áp lực lớn và đây cũng là xu hướng chung của khu vực khi các chỉ báo xuất khẩu của các quốc gia lớn thế mạnh đều giảm, như Ấn Độ giảm 13%, Trung Quốc giảm 25,7% và Đài Loan giảm 28,6%. Điều lo ngại là xuất khẩu dệt và hàng quần áo giảm sẽ khiến tổng kim ngạch xuất khẩu tiếp tục giảm vì ngành dệt chiếm đến 55% tổng kim ngạch xuất khẩu của Pakistan.           

Theo số liệu xuất khẩu vừa công bố, tổng kim ngạch xuất khẩu của Pakistan vào khoảng 18 tỉ USD, thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra 21,5 tỉ USD. Thực trạng này đòi hòi những biện pháp đúng đắn nhằm hỗ trợ các ngành xuất khẩu, đăc biệt là giá gas, giá diện và hợp lý hoá hệ thống thuế nhằm giúp các doanh nghiệp nội địa có khả năng cạnh tranh cao tại thị trường thế giới.
 
Ngân hàng Trung Ương đã giảm lãi suất đối với các khoản vay vốn xuất khẩu. Đây chính là thời điểm cần phải giảm mức suất để cứu lấy  ngành công nghiệp chủ chốt đang đi xuống trong đó có dệt may.     
 
Cùng với xu hướng giảm lãi suất của các ngân hàng trên thế giới, Ngân hàng Trung Ương Pakistan cũng cho thấy họ sẽ giảm lãi suất nói chung vào tháng tới.

Tuy nhiên hy vọng rằng giá giao dịch đồng Ruppe ổn định sẽ phần nào giảm sự đi xuống của nền kinh tế Pakistan. Xuất khẩu giảm và giá tiêu dùng yếu sẽ khiến nhập khẩu giảm thêm 2 tỷ USD xuống còn 32,5 tỷ USD trong năm tài vụ này (kết thúc vào 30/6/2009).
 
Các nhà phân tích cho rằng bối cảnh này sẽ giữ tình trạng lạm chi của Pakistan ở mức 14,5 tỉ USD năm 2009 bởi vì đồng Rupee của Pakistan hiện khá ổn định ở mức Rs80.3/ US$.
 
Dự đoán sẽ có một vài tác động tích cực lên xuất khẩu hàng dệt Pakistan vì những tình tiết có lợi cho Pakistan trong vụ EU kiện quốc gia này bán phá giá ga trải giường. Tuy vậy những dấu hiệu chỉ rõ ràng vào năm sau.  
Vinatex

Nguồn:Internet