menu search
Đóng menu
Đóng

Phố Wall vấp ngã trước rào cản ngân hàng và ô tô

14:37 31/03/2009
Chứng khoán Mỹ trượt dài trong phiên giao dịch ngày Thứ Hai khi hai đại gia ô tô đang tiến gần tới khả năng bị phá sản. Bên cạnh đó một loạt các ngân hàng Châu Âu nhờ được giải cứu làm gia tăng những lo ngại về hệ thống tài chính và đặt một dấu chấm kết thúc chuỗi ngày tăng điểm gần đây.
Trong một nỗ lực mới nhất nhằm khôi phục nền kinh tế và các doanh nghiệp đang gặp khó khăn, Chính quyền Mỹ đã buộc Tổng Giám đốc của General Motors từ chức, đẩy Chrysler LLC đến nguy cơ bị sáp nhập và cảnh báo hai nhà chế tạo ô tô này đang đứng bên bờ vực phá sản.
Cổ phiếu ngân hàng trượt dài sau khi Tây Ban Nha, Đức và Anh tiến hành các động thái thúc đẩy hoạt động tín dụng khi ngành này chịu ảnh hưởng của của các khoản nợ xấu đang tăng cao. Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Timothy Geithner cho biết, đến cuối tuần qua, một số ngân hàng vẫn cần nhiều sự giúp đỡ. Do đó, chỉ số ngân hàng KBW.BKX rớt mạnh 10.3%.
" Mối quan ngại lớn nhất là điều gì đang xảy ra đối với hệ thống ngân hàng Mỹ và liệu chúng ta có nhận ra một đợt sụt giảm khác. Theo tôi, đây chính là yếu tố kéo thị trường giảm điểm trong ngày hôm nay ", Jim McDonald, Chiến lược gia đầu tư tại Tập đoàn quản lý tài sản Northern Trust bang Chicago đã đưa ra nhận định trên.
Ông cho biết thêm: "Tôi cũng cho rằng những khó khăn mà GM đang gặp phải ngày càng trầm trọng hơn bởi cuộc suy thoái và đây cũng là một lời nhắc nhở về cái giá của những nỗ lực phục hồi nền kinh tế. "
Cả ba chỉ số chính ngập trong sắc đỏ. Chỉ số Dow Jones mất 254.16 điểm, tương đương 3.27%, rơi xuống 7,522.02 điểm. Chỉ số Standard & Poor's 500.SPX lao dốc mất 28.41 điểm, tức 3.48%, xuống mốc 787.53 điểm. Còn chỉ số Nasdaq Composite .IXIC giảm 43.40 điểm, tức 2.81%, tụt về mốc 1,501.80 điểm.
Trước phiên bán tháo này, chứng khoán Mỹ đã tăng khoảng 20% sau khi chạm các mức đáy mới trong 12 năm vào đầu Tháng Ba vừa qua.
Tây Ban Nha cũng buộc phải ra tay giải cứu ngân hàng đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu, còn Đức và Anh cũng tiến hành những động thái nhằm hỗ trợ các nhà cho vay. Những tín hiệu này đã đẩy thị trường chứng khoán Châu Âu đi xuống.
Hôm Chủ Nhật, Ngài Geithner cho biết, Chính phủ Mỹ còn khoảng 135 tỷ USD sau khi một số ngân hàng khác hoàn trả lại số tiền cứu trợ trước đó nhưng không đề cập đến vấn đề liệu ông có trình Quốc hội để xin thêm hay không.
Cổ phiếu C.N của Citigroup sụt giảm 11.8%, xuống còn 2.31 USD/cp, cổ phiếu BAC.N của BOA đánh mất 17.9% giá trị, đóng cửa  mốc 6.03 USD/cp.
Bill Strazullo, đối tác và chiến lược gia đầu tư tại Bell Curve Trading ở Boston cho biết: "Ngành tài chính vẫn còn tồn tại những vấn đề rất rất lớn. Có những vấn đề không thể giải quyết trong một sớm một chiều được, và những ngân hàng này đang cần sự trợ giúp của Chính phủ. "
Từng giữ vị trí Chủ tịch trong trong giai đoạn suy giảm mạnh nhất của GM trong vòng 5 năm trở lại đây và bắt đầu nắm quyền điều hành vào năm 2000, Tổng giám đốc Rick Wagoner buộc phải từ chức theo yêu cầu từ nhóm đặc trách về ô tô của Chính phủ mà đứng đầu là Steven Rattner, cựu Chủ tịch một ngân hàng đầu tư.
Do đó, giá cổ phiếu GM giảm sâu 25.4 %, đóng cửa ở mốc 2.70USD/cp, trong khi cổ phiếu của các công ty cung cấp linh kiện cũng rớt mạnh do giới đầu tư lo lắng khả năng phá sản sẽ gây nên hiệu ứng dây chuyền đến toàn bộ nền kinh tế. Theo đó, cổ phiếu AXL.N của Nhà máy sản xuất phụ tùng American Axle & Manufacturing trượt mạnh 22.2%, chốt ở 1.37USD/cp.
Tổng thống Mỹ Barack Obama cố gắng trấn an tâm lý giới đầu tư bằng việc cho biết Chính phủ không muốn điều hành GM, thêm vào đó, sự ra đi của Wagoner cho thấy GM cần một hướng đi mới.
Hãng sản xuất ô tô Mỹ, Chrysler LLC thuộc quyền sở hữu của Công ty quản lý vốn tư nhân Cerberus Capital Management, cho biết, vào hôm thứ Hai hãng đã đạt được một thỏa thuận về khung liên minh với công ty cùng ngành của Ý, Fiat SpA (FIA.MI) và đã nhận được sự hỗ trợ từ bộ Tài chính Mỹ.
Giao dịch diễn ra với mức độ vừa phải trên sàn NYSE, với khoảng 1.51 tỷ cổ phiếu sang tay, nhỉnh hơn so với mức trung bình ngày năm ngoái đạt 1.49 tỷ cổ phiếu. Sàn Nasdaq có khoảng 2.04 tỷ cổ phiếu được giao dịch, thấp hơn mức trung bình ngày năm ngoái đạt 2.28 tỷ cổ phiếu.
Số cổ phiếu giảm điểm chiếm áp đảo số tăng điểm theo tỷ lệ 7: 1 trên sàn NYSE. Trên sàn còn lại, tỷ lệ này là 3:1.

Nguồn:Internet