Theo ông, thuế suất thuế nhập khẩu áp dụng với ôtô du lịch mới nguyên chiếc, không phân biệt dung tích xi lanh, hiện nay là 90%. Nhưng kể từ khi vào WTO sẽ phải thay đổi. Cụ thể, sẽ phải tính thuế theo dung tích xi lanh với 4 loại. Loại thấp nhất sẽ có thuế suất thuế nhập khẩu là 47%, tiếp đến là 52%, 58% và 70%. Riêng thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng được dự báo là ít có thay đổi. Việc điều chỉnh thuế nhập khẩu linh kiện cũng sẽ được điều chỉnh. Trước đây đánh thuế theo bộ linh kiện CKD, thì tới đây sẽ tính theo từng linh kiện một. Như thế, doanh nghiệp có thể lựa chọn sản xuất cái nào, nhập khẩu cái nào với số lượng bao nhiêu sao cho phù hợp với hoàn cảnh cụ thể. Những cam kết này sẽ được công khai vào tháng 11/2008.
Mặt khác, tới đây Bộ Tài chính sẽ có một số điều chỉnh về thuế nhập khẩu với các doanh nghiệp ôtô trong nước. Theo đó, những linh kiện nào các doanh nghiệp trong nước sản xuất được sẽ bị đánh thuế cao và linh kiện nào chưa sản xuất được sẽ đánh thuế thấp, với chủ trương khuyến khích nội địa hóa ngành ôtô.
Hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý trì hoãn mua ôtô với hy vọng sau khi Việt Nam ra nhập WTO, giá xe sẽ giảm. Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát, vào WTO trước mắt giá ôtô có giảm nhưng không nhiều. Với mức bảo hộ cao như hiện nay giá xe không giảm nhanh được.
Riêng ông Trung cho rằng, giá xe trong nước cao hay thấp, không hoàn toàn do thuế nhập khẩu, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ví dụ như lượng xe được sản xuất trong nước cũng như lượng xe được đưa ra lưu thông trên thị trường. Hơn nữa, hiện nay ôtô vẫn là mặt hàng chịu thế tiêu thụ đặc biệt.
Nguồn:Vinanet