menu search
Đóng menu
Đóng

Sôi động thị trường nông sản vùng biên

10:37 13/02/2015
Những ngày cuối năm, về vùng biên giới An Giang, tại các cửa khẩu như Tịnh Biên, Khánh Bình và Vĩnh Xương…, không khí trao đổi mua bán hàng hóa nhộn nhịp hơn ngày thường.

Những ngày cuối năm, về vùng biên giới An Giang, tại các cửa khẩu như Tịnh Biên, Khánh Bình và Vĩnh Xương…, không khí trao đổi mua bán hàng hóa nhộn nhịp hơn ngày thường.

Vào những tháng cuối năm, lượng hàng nông sản Việt Nam xuất sang Campuchia tăng hơn so với ngày thường 4-5 lần. Những mặt hàng sôi động nhất nằm trong nhóm nông sản cũng như các loại thực phẩm.

Mỗi ngày có hàng chục xe tải, xe ba gác tự chế chất hàng cao ngút qua lại cửa khẩu An Giang chạy thẳng về các tỉnh Tà Keo, Compong Spư, thủ đô Phnom Penh (Campuchia). Trung bình mỗi ngày có cả trăm tấn hàng nông sản được thương lái vận chuyển sang biên giới.

GĐ Cty TNHH Đầu tư - Thương mại Kim Cúc, tại cửa khẩu Tịnh Biên, huyện Tịnh Biên (An Giang), cho biết vào những tháng cuối năm phía Campuchia sang mua hàng hóa rất mạnh, tăng hơn so với ngày thường 4-5 lần, chủ yếu các mặt hàng như trái cây, rau, củ, quả và các mặt hàng thủy hải sản.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày Cty Kim Cúc thu mua của nông dân ĐBSCL từ 30 – 50 tấn trái cây đủ loại để xuất sang thị trường Campuchia, đồng thời mua lại từ nước bạn một số mặt hàng như me, xoài …mà không qua một trung gian nào.

Tại vựa nông sản của Cty Kim Cúc lúc nào cũng rộn ràng tấp nập, nhất là sáng sớm, kẻ lên hàng, người xuống hàng, hàng chục xe tải, xe thồ thi nhau chở hàng hướng về cửa khẩu càng làm cho không khí vùng biên trở nên sôi động khác thường.

Những năm gần đây do cạnh tranh với nhiều cơ sở tại cửa khẩu nên càng ngày càng khó khăn, phía bạn đánh thuế ngày càng cao nên việc XK không dễ dàng như trước. Chỉ những tháng cuối năm có phần nhộn nhịp.

Còn tại cửa khẩu Khánh Bình, huyện An Phú cũng tấp nập cảnh mua bán rau dưa, hoa màu và các loại nông sản được tập kết từ nhiều nơi trong tỉnh như Chợ Mới, Phú Tân, Châu Phú… và thị trường tiêu thụ chủ yếu là Campuchia.

Tại chợ đầu mối Long Bình, mỗi ngày có trên 40 tấn rau củ, quả được xuất sang Campuchia. Tại đây, hàng chục tấn nông sản được cho vào túi nilông loại 10kg tập kết chờ xuất qua nước bạn. Càng gần tết lượng hàng tập trung về đây ngay một tăng, hàng hóa lần được mang qua cửa khẩu để tiêu thụ.

Trước đây, nông sản chỉ đưa lên Kiên Lương, Giang Thành và Hà Tiên (Kiên Giang); bây giờ không cần phải đi xa, chỉ tập trung về cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên xuất bán. Theo thống kê của ngành Hải quan An Giang, năm 2014 lượng hàng hóa XK qua Cửa khẩu Quốc tế Tịnh Biên đi Campuchia trị giá trên 109,5 triệu USD, tăng trên 20 triệu USD so với 2 năm trước

Nguồn: nongnghiep.vn

Nguồn:Báo nông nghiệp Việt nam