menu search
Đóng menu
Đóng

Tác động sau hai năm gia nhập WTO tới thị trường bất động sản Việt Nam

08:15 30/12/2008
Năm 2009, suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam. Các nhà đầu tư BĐS đang đứng trước những thách thức lớn. Xét ở dài hạn, thị trường BĐS Việt Nam vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng.

Cái được lớn nhất  cho thị trường bất động sản (BĐS) sau  2 năm gia nhập WTO là vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường BĐS tăng vọt cùng với sự tăng mạnh vốn FDI nói chung. Theo số liệu của Bộ KH-ĐT, vốn FDI đăng lý vào Việt Nam chỉ trong 9 tháng đầu năm 2008 đạt hơn 47 tỷ USD (năm 2008 khoảng 62 tỷ USD), tăng 4,5 lần so với năm 2007, trong đó có vốn đổ vào địa ốc chiếm 50%.Trong bối cảnh nguồn vốn trong nước còn hạn hẹp thì FDI tăng sẽ tạo nguồn cung dồi dào, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho người dân, góp phần rất quan trọng vào việc đo thị hoá, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Năm 2009, suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ tác động mạnh đến nền kinh tế Việt Nam. Các nhà đầu tư BĐS đang đứng trước những thách thức lớn. Xét ở dài hạn, thị trường BĐS Việt Nam vẫn là mảnh đất đầy tiềm năng.

Tuy nhiên, mặt hạn chế lớn nhấtlà trong 2 năm qua, đầu tư (bao gồm cả FDI) vào lĩnh vực BĐS quá ồ ạt.Khoảng 90% đầu tư trực tiếp nước ngoài cùng với một lượng lớn vốn của các doanh nghiệp nhà nước di chuyển sang khu vực BĐS với giá trị bị thổi phồng, gây ra hiện tượng đầu cơ “sốt ảo” hàng hoá chỉ dồn vào phân khúc thị trường cao cấp mà bỏ ngỏ nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp - đối tượng có nhu cầu thực sự vè nhà ở. Thêm một hạn chế nữa là sự mất cân đối trong đầu tư BĐS. Từ tháng 4 đến nay thị trường BĐS đang tuột dốc khiến tín dụng nội địa tăng vọt, làm nền kinh tế trở nên quá nóng và tiềm ẩn nhiều rủi ro, tổng dư nợ vốn cho vay đầu tưBĐS tại các tổ chức tín dụng trong cả nước tăng trên 115.000 tỷ đồng (chiếm 9,5% tổng dư nợ toàn bộ nền kinh tế), trong đó 2 thành phố lớn nhất (Hà Nội và TP Hồ Chí Minh) có tổng số dư nợ chiếm khoảng 75% tổng dư nợ cho vay BĐS trong cả nước, ước tính tổng số nợ xấu trong dư nợ cho vay BĐS sẽ lên tới gần 5% tổng dư nợ, chạm ngưỡng tỷ lệ nợ xấu đáng lo ngại trong hoạt động ngân hàng.

Sắp tới là thời điểm chuyển từ năm 2008 sang năm 2009, nhiều hợp đồng vay đầu tư BĐS đến kỳ hạn phải trả nợ cả gốc và lãi. Trong khi đó, giá BĐS lại đang giảm 30-40%, thậm chí có nơi giảm tới 50-60%. Việc giảm giá đang có tác động làm tăng các giao dịch về nhà đất, cầu thật đang có khả năng tiếp cận tới các nguồn cng của thị trường.

 

Nguồn:Vinanet